Ý tưởng xây dựng cáp treo nhằm giải cứu nạn kẹt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất cách đây 2 năm tuy đã bị gác lại vì thiếu khả thi nhưng những ngày này lại có dịp hồi sinh, chỉ khác địa điểm. Đó là đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng, Hà Nội của một tập đoàn đến từ nước Pháp.
Theo thuyết trình của nhà đầu tư với Sở GTVT Hà Nội đăng trên báo Tiền Phong, ưu điểm của hệ thống này là vận hành ổn định, đúng giờ, xác suất tính theo giây. Không phải giải phóng mặt bằng nên thời gian thi công nhanh. Tuy nhiên, đề xuất này ngay lập tức khiến nhiều chuyên gia giao thông nghi ngại.
Đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, cáp treo chủ yếu dành cho khách du lịch, không phổ biến để vận tải khách đô thị. Khả năng vận chuyển khách chỉ là 7.000 lượt/1 giờ khó lòng giảm được ùn tắc giao thông hai bên sông Hồng. Chưa kể, có thể phương tiên này thông trên trời nhưng lại dễ tắc ở địa điểm đặt hai nhà ga cáp treo dưới đất.
Tuy nhiên, không phải 100% ý kiến đều tỏ ra e ngại với đề xuất này. Trang 15 báo Giao thông sáng 5/7, có bài viết về việc nhiều nước trên thế giới cũng làm cáp treo để chống ùn tắc như Colombia, Mexico hay Bolivia. Bài báo cũng trích dẫn ý kiến của một số chuyên gia, cáp treo là cuộc cách mạng về giao thông tại những quốc gia đang phát triển mặc dù 10 năm trước ý tưởng này được xem là điều ngớ ngẩn.
Cụ thể, tại Mexico, với địa hình là đồi núi bao quanh, người dân mất nhiều thời gian để đi lại, cho đến khi hệ thống cáp treo Mexicable ra đời, giúp họ giảm hơn một nửa thời gian so với việc đi lại dưới mặt đất.
Tuy nhiên, mỗi quốc gia sẽ có một đặc điểm địa hình, địa lý riêng và đây mới chỉ là đề xuất. Theo đại diện UBND Hà Nội, khó khăn với đề xuất này là Hà Nội chưa có quy hoạch cáp treo qua đô thị và tuyến cáp có thể ảnh hưởng cảnh quan sông Hồng. Còn với người dân nói riêng, vào những thời điểm mà thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C như những ngày này, việc ngồi lên cáp treo cũng không phải chuyện dễ dàng gì.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!