Ngày 7/10, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng thuận việc mở lại đường bay thương mại thường lệ chở khách, đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất từ ngày 10/10.
Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) đã đưa ra 4 lý do để các địa phương cân nhắc xem xét mở lại các đường bay.
Từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
Thứ nhất, hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch.
Doanh nghiệp hàng không bị lỗ ngày càng lớn, dự báo năm 2021 có thể lên tới 20.000 tỷ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỷ đồng. Việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam bị thiệt hại trên 500 tỷ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỷ dồng/ngày (70% khách du lịch do hàng không vận chuyển).
Thứ hai, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 sân bay trọng yếu của đất nước, chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước. Hầu hết khách đi, đến đều liên quan đến 2 sân bay này.
"Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại định kỳ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế", văn bản của VABA nêu rõ.
Thứ ba, hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn trong các loại hình vận tải công cộng. Các phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không đều tiêm đủ 2 mũi vaccine. Hành khách cũng được yêu cầu test nhanh COVID-19 chiều đi tại cảng trước khi lên máy bay (kể cả khách đã có kết quả âm tính 72h trước khi đến cảng hàng không).
Toàn bộ khách hàng không đều phải sử dụng PC-COVID và bật chế độ truy vết, cho phép quản lý hoàn toàn bằng công nghệ mà không phải cách ly tập trung tại điểm đến.
Thứ tư, tỷ lệ tiêm vaccine của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch đạt rất cao. Theo các kết quả nghiên cứu, xác suất lây nhiễm và nguy cơ tử vong của những người đã tiêm mũi 1, mũi 2 và đã khỏi bệnh thấp hơn so với người chưa tiêm vaccine. Ngược lại, 6 tháng sau tiêm, tác dụng của vaccine cũng sẽ giảm.
Thời gian qua, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch đã được ưu tiên tiêm vaccine trước để kiểm soát dịch bệnh và sớm trở lại làm việc, sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho gia đình, xã hội. Hiện các đối tượng này cần được ưu tiên đi lại, làm việc, sinh hoạt bình thường, kể cả đến từ vùng dịch.
Cũng theo lãnh đạo VABA, việc tạo điều kiện mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách đối với các doanh nghiệp hàng không, bao gồm các hãng hàng không giá rẻ, sẽ tạo điều kiện đi lại cho tất cả người, nhất là người có thu nhập thấp, giúp người dân trở về quê an toàn, không phải đi xe máy hàng nghìn km.
Từ những lý do trên, VABA đề nghị UBND các tỉnh, thành Trung ương đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách, đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 10/10 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính, chỉ theo dõi, quản lý bằng công nghệ.
Về phía các doanh nghiệp thành viên của VABA cam kết sẽ tuân thủ ở mức cao nhất quy định phòng, chống dịch và sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu sự chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm phối hợp vận chuyển khách an toàn, thuận tiện, mang lại hiệu quả cao nhất cho cả khách hàng, hãng hàng không.
Trước đó, trong công văn gửi UBND TP Hà Nội ngày 6/10, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất Hà Nội về kế hoạch tạm thời khai thác các đường bay đi, đến Nội Bài như sau: Phương án 1, tổ chức chuyến bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày; Phương án 2, chỉ vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, tần suất ban đầu là 4 chuyến/ngày.
Với các địa phương khác, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay với từng địa phương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!