Dịch bệnh - Cú đòn đau đánh vào nền kinh tế châu Phi

Phương My-Thứ tư, ngày 06/08/2014 16:09 GMT+7

Chưa kể đến những vấn đề như thiếu tài nguyên hay dân trí thấp, thì các dịch bệnh như HIV hay sốt rét là một cú đòn đau đánh vào nền kinh tế của châu lục nghèo nhất thế giới.

Dịch Ebola bùng phát lại là một cơn ác mộng nữa đối với châu Phi, châu lục vốn đã phải đương đầu với vô số vấn đề nhức nhối bắt nguồn từ các dịch bệnh quái ác hoành hành từ nhiều thập kỉ qua.

Dịch sốt rét

‘ Mỗi năm dịch sốt rét làm thâm hụt khoảng 12 tỉ đô la GDP, và kéo chậm tăng trưởng kinh tế của cả châu lục đen khoảng 1% .


Trung bình, một gia đình có thành viên bị nhiễm bệnh sốt rét ở châu Phi phải dành ra khoảng 1/4 thu nhập cho việc điều trị. Thu nhập đã thấp, lại thêm gánh nặng bệnh dịch, nhiều gia đình ở châu Phi phải sinh sống vô cùng kham khổ và thậm chí không có tiền cho con đến trường.

Dịch HIV/AIDS

3 thập kỉ nay, châu Phi là “tâm bão” của đại dịch HIV/AIDS, khi mà hơn 70% số người nhiễm HIV trên toàn thế giới tập trung ở châu lục này. Vào năm 2015, tại Nam Phi, lực lượng lao động thanh niên tại các khu mỏ được dự đoán sẽ giảm khoảng 6 lần so với năm 2000 do tử vong vì nhiễm HIV/AIDS.

Theo Ngân hàng thế giới, tăng trưởng kinh tế trên toàn châu Phi cũng bị kéo xuống từ 2-4% mỗi năm do đại dịch HIV/AIDS.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước