Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 tháng đầu năm giá trị kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng nông lâm thủy sản ước đạt 15,6 USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lâm sản tiếp tục vươn lên đứng đầu trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu với kim ngạch 3,4 tỷ USD. Mục tiêu đặt ra hồi đầu năm là xuất khẩu lâm sản đạt 9 tỷ USD trong năm nay đã xuất hiện nhiều dấu hiệu khả thi, khi Việt Nam ngày càng có sự chủ động cao về nguyên liệu thông qua việc chuyển đổi hàng trăm ngàn ha rừng gỗ nhỏ thành rừng gỗ lớn phục vụ công nghiệp chế biến đồ gỗ nội ngoại thất xuất khẩu.
Trong vòng 10 năm qua, trung bình mỗi năm Việt Nam bổ sung thêm cho nguồn cung 1 triệu m3 gỗ từ phát triển trồng keo, cao su và rừng phân tán trong dân. Sau khi Chính phủ đóng cửa rừng tự nhiên, nguồn gỗ rừng trồng được kỳ vọng đảm bảo là nguồn nguyên liệu chính cho chế biến gỗ.
Hiện những sản phẩm đồ gỗ ngoài trời sản xuất từ gỗ keo của Việt Nam đã được nhiều hãng nội thất ưa chuộng như IKEA - Công ty nội thất lớn của Thụy Điển.
Việt Nam hiện đang đứng thứ 5 toàn cầu về xuất khẩu đồ gỗ, tuy nhiên chúng ta mới chỉ chiếm 6% thị phần. Những tác động về chính sách và chi phí nhân công tăng đang khiến hai quốc gia đứng đầu về xuất khẩu đồ gỗ là Trung Quốc và Italy giảm quy mô. Điều này đồng nghĩa với việc 4.500 doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ Việt Nam đứng trước những cơ hội lớn do còn nhiều dư địa phát triển.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!