Nếu như thời điểm này mọi năm, để chuẩn bị cho ngày rằm tháng 7, người bán vàng mã trên con phố truyền thống Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bán hàng không kịp nghỉ thì năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tiêu thụ của mặt hàng này giảm mạnh.
Những người bán đồ lễ thắp hương đều khẳng định, tình hình kinh doanh các sản phẩm gặp khó khăn kể từ khoảng tháng 3 - khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam, mức suy giảm từ 80-90%. Khách hàng chỉ mua tiền vàng, bộ quần áo đặc trưng chứ không mua nhiều như trước.
Tại chợ hoa Quảng Bá, Tây Hồ (Hà Nội), các tiệm hoa đều thưa thớt khách. Nhiều người bán hàng cho biết, thời gian này các năm trước, họ bán vài chục thùng hàng trong một ngày, số lượng lên đến cả nghìn bó. Tuy nhiên năm nay, họ chỉ bán được vài chục bó mỗi ngày, có khi còn hỏng hết hoa, phải chịu lỗ.
Mặc dù giảm doanh số nhưng các tiểu thương và cơ sở kinh doanh vẫn kỳ vọng gần sát rằm tháng 7 sức mua sẽ tăng tốt hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hơn, người dân phải tiết kiệm hơn, lòng thành dâng lên tổ tiên vẫn ở những sản vật xuất phát từ tâm chứ không phụ thuộc vào giá trị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!