Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới chính là cơ hội đầu tiên để các doanh nghiệp bán lẻ "thực nghiệm" khuyến mãi kịch trần 100%, sau khi quy định về nới trần khuyến mãi từ 50 lên 100% có hiệu lực từ ngày 15/7.
Trước đây với trần khuyến mãi 50% cũ, khách hàng mua 2 cái áo, nhà bán lẻ chỉ có thể khuyến mãi tối đa 1 cái áo. Nhưng với việc nới trần khuyến mãi lên 100%, khách hàng mua 2 sẽ được tặng 2.
Quần áo cũng như các nhu yếu phẩm như đồ ăn thức uống... là những mặt hàng mà hệ thống siêu thị Lotte Mart chọn để áp dụng quy định nới trần khuyến mãi trong dịp 2/9. Tuy nhiên, tỷ lệ khuyến mãi linh động từ 50 - 70 - 80%, rất ít mặt hàng được áp mức 100%.
Một số nhà bán lẻ khác như Co.op Mart, Big C... cho biết dù chưa có kế hoạch khuyến mãi cụ thể nhưng sau khi quy định mới có hiệu lực, các đơn vị này đang làm việc với các nhà cung cấp đối tác để có chính sách giá tốt nhất đối với một số mặt hàng bán chạy.
Thận trọng hơn, các chuỗi bán lẻ kinh doanh các mặt hàng chuyên biệt như điện máy, thiết bị di động... lại chưa vội vàng áp dụng quy định mới cho dịp 2/9 tới. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ đang bước vào giai đoạn cạnh tranh cao điểm cuối năm, đại diện FPT Retail nhận định khuyến mãi kịch trần 100% có thể trở thành công cụ hữu hiệu để các nhà bán lẻ làm mình nổi bật.
Thực tế, trước khi quy định mới có hiệu lực, cuộc cạnh tranh bằng khuyến mãi trên thị trường vốn đã gay gắt. Nghiên cứu của Kantar Worldpanel cho biết, hiện cứ 10 hộ gia đình Việt Nam có đến 9 hộ đã mua hàng khuyến mãi ít nhất 1 lần. Mỗi năm có ít nhất vài chục tỷ đồng được doanh nghiệp Việt đổ vào đầu tư cho các hoạt động khuyến mãi.
Do đó, giới chuyên gia cho rằng, dịp 2/9 tới mới chỉ là dịp để các nhà bán lẻ tung ra "phép thử", thăm dò ban đầu. Đến dịp mua sắm cuối năm, cục diện cạnh tranh bằng khuyến mãi kịch trần, mới thực sự sôi động.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!