DN gặp khó khi đầu tư hạ tầng logistics đường sắt

Trần Hiền, Đức Chung (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 16/07/2019 11:40 GMT+7

VTV.vn - Hạ tầng các ga hàng hóa của đường sắt xuống cấp trong khi những rào cản để tư nhân đầu tư vẫn còn hiện hữu.

Sau hơn 2 năm, ngành đường sắt đã có những nỗ lực trong việc hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để thu hút vốn đầu tư, nâng cấp hạ tầng logistics nhưng đến nay kết quả hầu như vẫn là con số 0. Thậm chí, thời gian chạy tàu Bắc - Nam đã được điều chỉnh giảm đến 9 tiếng nhưng vẫn không thể cải thiện được hiệu quả vận tải. Khó khăn vướng mắc nằm ở đâu?

Ga Sóng Thần, Bình Dương là ga hàng hóa lớn nhất của khu vực phía Nam. Sau gần 100 năm hoạt động, hạ tầng thiết bị đã xuống cấp, tồi tàn.

Mỗi năm có khoảng 1 triệu tấn hàng hóa thông qua đây nhưng chỉ có vỏn vẹn 200 triệu đồng để tu bổ. Mặc dù kho bãi tồi tàn nhưng có nhiều doanh nghiệp muốn bỏ vốn đầu tư lại không thể thực hiện được.

Một khu đất gần 2 ha được ngành đường sắt dự kiến bàn giao cho một doanh nghiệp xã hội hóa để làm bãi bốc xếp container nhưng sau hơn 2 năm đến nay vẫn chưa thực hiện được

2 năm về trước, doanh nghiệp này đã cùng với ngành đường sắt lên kế hoạch đầu tư hạ tầng logisitics tại ga Sóng Thần nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy. Đại diện doanh nghiệp cho biết, họ có sẵn nguồn hàng khoảng 500.000 tấn/năm, tương đương với một nửa công suất của ga Sóng Thần để vận chuyển bằng đường sắt. Thậm chí, doanh nghiệp cũng đã từng thử nghiệm thành công đoàn tàu container hàng lạnh Nam Bắc nhưng rồi cũng phải tạm dừng do hàng loạt nút thắt mà ngành đường sắt chưa giải quyết được.

Hiện 100% các ga hàng trên cả nước đã khai thác gần 100 năm cũng đang trong tình trạng xuống cấp tương tự bởi kinh phí cho việc đầu tư hạ tầng vẫn chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách ít ỏi. Trong khi đó, tư nhân có nhu cầu đầu tư để tận dụng lợi thế vận tải hàng hóa đường dài nhưng những nút thắt về cơ chế còn chưa được tháo gỡ, vốn tư nhân và nhu cầu đầu tư hạ tầng đường sắt vẫn chỉ là những đường thẳng song song.

Đường sắt khổ hẹp kìm hãm phát triển vận tải Đường sắt khổ hẹp kìm hãm phát triển vận tải Đường sắt khó cạnh tranh vận tải khách với đường bộ Đường sắt khó cạnh tranh vận tải khách với đường bộ Cước vận tải đường sắt cao hơn đường bộ: Do đâu? Cước vận tải đường sắt cao hơn đường bộ: Do đâu?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước