Đường sắt tìm phương án đầu tư các trung tâm logistics

Trần Hiền - Đức Chung - Bằng Việt (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ hai, ngày 26/11/2018 09:44 GMT+7

VTV.vn - Việc đầu tư các trung tâm logistics đầu mối sẽ giúp ngành đường sắt tăng năng lực thông quan.

Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 21 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh các giải pháp giảm chi phí logistics. Trong đó, việc kêu gọi đầu tư các trung tâm logistics đầu mối nhằm tăng năng lực thông quan, kết nối cùng lúc nhiều phương thức vận tải được xem là một trong những giải pháp cần tiếp tục đẩy mạnh, điển hình là ngành đường sắt.

Ga Yên Viên là ga duy nhất trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam được tư nhân đầu tư bãi bốc xếp. Hiện một container tại đây chỉ cần 5 phút để tác nghiệp thay vì hơn 30 phút như vài năm trước. Vì vậy, chi phí đã giảm được khoảng 20%, còn sản lượng tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, hiện Yên Viên mới chỉ đạt công suất khoảng 50% bởi các đầu mối khác như ga Hải Phòng, Đà Nẵng, Sóng Thần hạ tầng yếu, năng lực khai thác kém khiến hàng hóa cũng khó thông qua đầu Yên Viên. Thậm chí, hầu hết các ga đều đang trong tình trạng tàu biến thành kho vì thiếu bãi bốc xếp.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trước mắt đơn vị này đang phối hợp các doanh nghiệp tư nhân đầu tư tối thiểu 5 kho bãi trên toàn tuyến từ Bình Dương, Hà Nội lên đến Lào Cai, Lạng Sơn. Sau đó, sẽ tiếp tục triển khai để đạt 15 đầu mối logistics trên toàn tuyến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước