Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu được kỳ vọng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho giao thương. Đặc biệt, với dân số hơn 140 triệu người, Nga là thị trường tiềm năng để xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, trong đó có hàng thủ công mỹ nghệ. Nắm bắt cơ hội này, bên cạnh việc doanh nghiệp chủ động tìm hiểu thị trường, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cũng được tổ chức như Hội chợ Hàng Việt tại Nga diễn ra tháng 11/2015.
Theo ghi nhận của phóng viên VTV, lô hàng mà một doanh nghiệp Việt Nam quảng bá tại thị trường Nga sắp tới có tổng giá trị khoảng 30.000 USD. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chủ yếu giới thiệu các mặt hàng ở mức trung bình, lý do là vì thuế xuất khẩu vào Nga rất cao. Nếu đưa các mặt hàng cao cấp vào thị trường này, giá thành sản phẩm sẽ đội lên nhiều, gây khó cạnh tranh. Hiện một sản phẩm xuất khẩu vào châu Âu với mức thuế 5%, khi vào thị trường Nga sẽ phải chịu mức thuế 18%.
Theo các doanh nghiệp, với nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện môi trường, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng, trong đó có thị trường Nga.
Các doanh nghiệp cho biết, đối với thị trường Nga, việc tiếp xúc với khách hàng chủ yếu thông qua điện thoại, email hay marketing online, nên tính hiệu quả còn hạn chế. Do đó, qua việc xúc tiến bán hàng trực tiếp tại Hội chợ Hàng Việt tại Nga, các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn sẽ nâng doanh thu xuất khẩu vào thị trường Nga từ 5-10% trong tương lai.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.