Doanh nghiệp bán lẻ Mỹ thận trọng giảm giá dịp cuối năm

Lê Tuyển-Thứ tư, ngày 22/11/2023 14:31 GMT+7

VTV.vn - Nước Mỹ bắt đầu bước vào tuần với những ngày nghỉ lễ lớn ở phía trước. Năm nay, doanh nghiệp bán lẻ Mỹ có tâm lý thận trọng trong việc giảm giá sâu.

Người Mỹ đang háo hức hoàn thành nốt những ngày làm việc đầu tuần để bước vào những kỳ nghỉ lễ và mua sắm lớn trong năm, bắt đầu từ thứ Năm.

Nhật báo phố Wall thống kê, ngày lễ Tạ ơn năm nay, người tiêu dùng dễ thở hơn so với năm ngoái về chi phí đi lại và tiêu dùng.

Bài báo bình luận lạm phát hạ nhiệt nên dự kiến tiệc Tạ ơn năm nay của các gia đình Mỹ sẽ to như thời trước dịch với trung bình khoảng 9 người. To bằng hoặc lớn hơn năm 2022.

Hãng tin CBS bổ sung cụ thể 1 bữa sum họp gia đình ngày Tạ ơn rẻ hơn năm ngoái nhiều. Tổng thể cả bữa điển hình dù vẫn cao hơn năm 2021, nhưng rẻ hơn năm ngoái khoảng 4 USD.

Một bữa ăn rẻ hơn vài USD không thể là lý do chính người Mỹ tụ họp đông hơn, điều quan trọng giá xăng giảm, chi phí bay hay lái xe đường dài cũng nhẹ nhàng hơn. Tâm lý thoải mái khiến nhu cầu tụ họp cũng cao hơn.

Doanh nghiệp bán lẻ Mỹ thận trọng giảm giá dịp cuối năm - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Mỹ mua sắm tại một siêu thị. (Ảnh: Getty Images)

Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ cho biết, năm nay dự kiến có nhiều người hơn dự kiến chi tiêu cho 5 ngày mua sắm lớn từ Thanksgiving tới Cyber Monday. Số tiền chi tiêu có thể đạt mức kỷ lục, tuy nhiên chưa chắc người mua chọn được các deal hời.

Hãng Wallethub's thống kê, 35% các mặt hàng tại những hãng bán lẻ lớn không rẻ hơn giá trước Black Friday. Một nghiên cứu khác cho thấy 98% các deal không rẻ hơn mùa Black Friday năm 2022.

Chuyên trang Investopedia cho rằng thị trường, gồm nhà đầu tư và các chuyên gia phân tích, thường nhìn vào các con số của Black Friday như một cách để đo lường sức khỏe tổng thể của ngành công nghiệp bán lẻ.

Một số số khác cho rằng dịp lễ này chỉ phản ánh một phần lãi, lỗ ngắn hạn của doanh nghiệp. Vì vậy không phải năm nào giá cả cũng được doanh nghiệp chú trọng giảm sâu vào dịp này.

Trải qua các năm COVID-19 với chuỗi cung ứng đứt gãy, xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào, khiến hàng hóa trở nên khan hiếm. Vì vậy, có thể thấy doanh nghiệp bán lẻ năm nay có tâm lý thận trọng trong việc giảm giá sâu. Còn người tiêu dùng Mỹ vẫn có xu hướng mua nhiều, do các khoản tiết kiệm trong năm cao.

Người Mỹ tiêu tốn ít hơn cho lễ Tạ ơn năm nay Người Mỹ tiêu tốn ít hơn cho lễ Tạ ơn năm nay

VTV.vn - Chi phí cho bữa tiệc lễ Tạ ơn năm nay đã giảm sau khi lạm phát của Mỹ hạ nhiệt và giá cả ít biến động hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước