Doanh nghiệp bỏ siêu thị vì chiết khấu quá cao

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 26/10/2018 10:26 GMT+7

VTV.vn - Việc các siêu thị “đòi” mức chiết khấu quá cao đã khiến một số doanh nghiệp bỏ siêu thị, tìm chỗ bán hàng khác.

"Đưa hàng vào siêu thị không khó, cái khó là không thể trụ lại lâu dài với mức chiết khấu cho siêu thị đến gần 30% giá trị hàng bán ra". Đó là ý kiến của một chủ cơ sở chuyên sản xuất xúc xích, nem giò chả tại TP.HCM được đăng tải trên báo Thanh niên, sau khi đã đưa hàng vào bán tại chuỗi siêu thị gần 1 năm trước. Theo tính toán của vị này, một cây chả lụa phải gánh tới 32% thuế, phí, chiết khấu khi vào siêu thị.

Chủ cơ sở này cũng cho biết, hệ thống bán lẻ hiện đại có thể tốt cho các doanh nghiệp lớn, trường vốn lớn, cho nhóm hàng thực phẩm bắt buộc phải có chất bảo quản lâu, còn hàng không dùng chất bảo quản, cơ sở nhỏ rất khó tồn tại. Nhiều cơ sở không "gánh" nổi mức chiết khấu cao ngất trong khi lượng hàng bán ra nhỏ giọt.

Bài báo cho biết, rút hàng khỏi siêu thị, quay lại bán hàng nhỏ lẻ qua kênh truyền thống hoặc may mắn hơn, có những cơ sở lại được nhà bán lẻ thuê gia công cho hàng nhãn hàng riêng là con đường sống của nhiều cơ sở sản xuất.

Báo Thanh niên cũng cho biết, thực tế, đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp nhỏ tố nhà phân phối trích mức chiết khấu quá cao. Cách đây 2 năm, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã từng có công văn phản đối một siêu thị do chuỗi siêu thị này đột ngột tăng chiết khấu lên mức 17 - 25% với hàng nông, thủy sản Việt Nam.

Theo đại diện VASEP, mức chiết khấu khoảng 10% đã quá sức chịu đựng của doanh nghiệp và yêu cầu nhà bán lẻ đưa mức chiết khấu xuống dưới 15% với nhà cung cấp.

Tuy nhiên, sau 2 năm những phản ánh của nhà cung cấp về nhà phân phối đã không có gì khác: Chiết khấu nay còn cao hơn, lên đến 30%.

Báo Thời nay cho rằng, chiết khấu cao khi hàng vào siêu thị là con dao 2 lưỡi. Bài báo phân tích, tỷ lệ chiết khấu từ 10 - 30% đều được thống nhất theo kiểu thuận mua vừa bán. Một doanh nghiệp chia sẻ, việc đưa sản phẩm vào siêu thị là một cách để quảng bá sản phẩm. Nhưng doanh nghiệp nhỏ, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm không dễ gì để tìm kiếm lợi nhuận qua việc tiêu thụ ở kênh siêu thị. Các doanh nghiệp nên xác định ngay từ đầu và có thể lượng sức để quyết định có tham gia sân chơi này hay không, bởi tại thời điểm này, ngoài siêu thị còn có nhiều kênh để tiêu thụ, chẳng hạn như online, hoặc các cửa hàng tiện lợi.

Có thể thấy, các siêu thị ít nhiều cũng sẽ phải chịu sự cạnh tranh từ cửa hàng tiện lợi. Nếu không có sự linh hoạt, mềm dẻo trong mối quan hệ với doanh nghiệp, siêu thị có thể mất đi sự độc đáo, dồi dào trong nguồn hàng, việc mất khách cũng sẽ hiển hiện.

TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị

VTV.vn - Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đã tổ chức buổi hướng dẫn phát triển bán hàng tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op cho 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước