Hơn 200 nhà sản xuất và bán lẻ giày dép Mỹ đề xuất lùi thời hạn tăng thuế hàng Trung Quốc từ 1/9 bởi đây là thời điểm không thích hợp. Đây là thời điểm nước Mỹ chuẩn bị bước vào các dịp nghỉ lễ lớn như Giáng sinh hay lễ Tạ ơn nên nhu cầu mua sắm tăng cao, do đó nếu tăng thuế sẽ buộc các doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm và người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh chịu chi phí cao hơn.
Trước đó, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho biết sẽ bắt đầu thu mức thuế 15% đối với các sản phẩm như đồng hồ thông minh, tai nghe Bluetooth, TV màn hình phẳng và giày dép từ 1/9. JPMorgan Chase ước tính, hộ gia đình Mỹ sẽ tốn thêm 1.000 USD mỗi năm vì các mức thuế quan mới.
Trong khi đó, xuất khẩu tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc cũng đã suy giảm mạnh tới 80% trong thời gian qua do mức thuế mà Trung Quốc áp vào mặt hàng hải sản này hiện đã lên tới 35%. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung lại mang đến cơ hội cho xuất khẩu tôm hùm của Ottawa, Canada.
Giá trị xuất khẩu tôm hùm của Ottawa sang Trung Quốc đạt khoảng 200 triệu USD, gần bằng giá trị của cả năm ngoái. Hiện các khu vực như Đông Nam Á, Trung Đông hay Nam Mỹ đang được xem là những thị trường mới được các doanh nghiệp xuất khẩu tôm hùm Mỹ nhắm đến khi nhu cầu từ Trung Quốc suy giảm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!