Đây được coi là động thái nhằm ứng phó với mức thuế kỹ thuật số mới được Chính phủ Pháp thông qua hồi tháng 7. Điều này đang buộc các doanh nghiệp chủ yếu là nhỏ và vừa tại Pháp, phải lựa chọn giữa việc giảm lợi nhuận hoặc tăng giá bán cho khách hàng.
Việc phải tăng mức phí thêm 3% tưởng chừng không quá nhiều, nhưng đối với một hiệu sách nhỏ như của anh Romain Boyer đó lại là cả một vấn đề lớn bởi anh bán hàng trực tuyến trên Amazon.
Anh Romain Boyer - quản lý hiệu sách cho hay: "Nộp mức phí mới cũng giống như việc chúng tôi sẽ mất đi doanh thu 10 cuốn sách mỗi ngày. Một tin xấu cho việc kinh doanh nhưng chúng tôi cũng không còn cách nào khác cả".
Amazon là hãng thương mại điện tử số 1 tại Pháp, với tốc độ phát triển nhanh gấp đôi mức trung bình của thị trường bán lẻ trực tuyến. Tại đây, cứ 5 sản phẩm được mua lại có 1 sản phẩm là từ các trang thương mại điện tử.
Tuy nhiên, một đối thủ của Amazon là Rakuten - trang thương mại điện tử lớn thứ 3 ở Pháp, dù cũng phải chịu cùng mức thuế kỹ thuật số 3% doanh thu nhưng đã quyết định không để các doanh nghiệp phải "cõng" thay phần thuế này.
Ông Fabien Versavau - CEO Rakuten tại Pháp cho hay: "Thuế phải nộp ở thị trường Pháp vào khoảng vài triệu USD sẽ tác động tiêu cực đến việc kinh doanh nhưng chúng tôi sẽ không chuyển phần thuế này sang những doanh nghiệp làm ăn với Rakuten hay người tiêu dùng, nhất là sắp đến mùa mua sắm cuối năm - thời điểm quan trọng nhất trong năm".
Mặc dù vậy, Rakuten sẽ phải hạn chế các khoản đầu tư vào Pháp. Còn đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn không thể "thiếu bóng" Amazon, hầu hết đang tính sẽ chuyển tiếp phần phí mới sang tay người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!