Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế trong 7 tháng năm 2024
Trong tháng 7, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 70,12 tỷ USD, tăng 9,4%, tương ứng tăng 6 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu là 36,24 tỷ USD, tăng 7,7%, tương ứng tăng 2,58 tỷ USD và trị giá nhập khẩu là 33,88 tỷ USD, tăng 11,2%, tương ứng tăng 3,42 tỷ USD so với tháng trước.
Khoảng cách tăng trưởng xuất khẩu 6,7% đáng ghi nhận
Theo thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong 7 tháng qua, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 440,45 tỷ USD, tăng 17,2%, tương ứng tăng 64,66 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 227,49 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 31,34 tỷ USD, nhập khẩu là 212,96 tỷ USD, tăng 18,5%, tương ứng tăng 33,32 tỷ USD.
Đáng chú ý, trong 7 tháng, tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đạt 141,86 tỷ USD tăng 20,8% tương ứng tăng 24,47 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó xuất khẩu đạt 64,27 tỷ USD, tăng 20,9% tương ứng tăng 11,1 tỷ USD và nhập khẩu đạt 77,58 tỷ USD, tăng 20,8% tương ứng tăng 13,37 tỷ USD.
Khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là điểm sáng của hoạt động xuất nhập khẩu khi có sự tăng trưởng ổn định
Mức tăng thấp hơn so với khối doanh nghiệp nội, xuất nhập khẩu của khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 7 tháng đạt 298,6 tỷ USD, tăng 15,6% tương ứng tăng tới 40,19 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 163,21 tỷ USD, tăng 14,2% tương ứng tăng 20,24 tỷ USD và nhập khẩu đạt 135,38 tỷ USD, tăng 17,3% tương ứng tăng 19,95 tỷ USD.
Phân tích số liệu cho thấy, mặc dù con số kim ngạch chỉ bằng gần 1/3 nhưng trong 7 tháng qua, mức tăng trưởng xuất khẩu của khối doanh nghiệp nội đã cao hơn khối doanh nghiệp ngoại tới 6,7%. Như vậy, phá vỡ tiền lệ nhiều năm qua, doanh nghiệp nội đang dần lấy lại vị thế chủ "sân nhà", lấn át khối doanh nghiệp FDI trên "đường đua" xuất khẩu bằng mức tăng trưởng khá ấn tượng. "Điều này đã thể hiện sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp nội. Đội ngũ doanh nghiệp trong nước đã lớn mạnh cả về lượng và chất, đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển kinh tế. Đồng thời cũng thể hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ thời gian qua đối với khu vực doạnh nghiệp vừa và nhỏ đã ngày càng phát huy hiệu quả", ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển doanh nghiệp nhận định.
Ở khía cạnh khác, trao đổi với phóng viên VTV Times, lý giải về nguyên nhân khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng cao hơn rất nhiều so với khối doanh nghiệp FDI, ông Trần Thanh Hải - Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu phân tích, chủ yếu hoạt động trong các ngành xuất khẩu chủ đạo có tăng trưởng cao như nông sản, dệt may, da giày…đều là doanh nghiệp trong nước. Những ngành hàng này đều có sự tăng trưởng cao trong 7 tháng qua. Đơn cử, nông sản tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước (trong đó: cà phê tăng 30,9%; gạo tăng 25,1%; chè các loại tăng 34,8%; rau quả tăng 24,3%; nhân điều tăng 22,1%; hạt tiêu tăng 46,3%; sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 12,5%..."; xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 23,3%...
Hoa Kỳ chiếm 29% tổng trị giá xuất khẩu
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong 7 tháng đạt 66,40 tỷ USD, tăng tới 25%, tương ứng tăng 13,29 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 29% trong tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Theo đó, các nhóm hàng chính xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 13,19 tỷ USD, tăng 50,8% (tăng 4,45 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 11,15 tỷ USD, tăng 19,9% (tăng 1,85 tỷ USD); hàng dệt may đạt 8,93 tỷ USD, tăng 5,5% (tăng 468 triệu USD); điện thoại các loại và linh kiện đạt 6,49 tỷ USD, tăng 31,9% (tăng 1,57 tỷ USD); giày dép các loại đạt 4,72 tỷ USD, tăng 15,2% (tăng 622 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước.
Kế tiếp đó là 27 nước EU, trong 7 tháng xuất khẩu đạt 29,52 tỷ USD, tăng 16,8%, tương ứng tăng 4,25 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 khi trong 7 tháng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 32,39 tỷ USD, tăng 5,8%, tương ứng tăng 1,77 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó còn có một số thị trường xuất khẩu lớn như ASEAN với xuất khẩu đạt 21,02 tỷ USD, tăng 13%, tương ứng tăng 2,42 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 14,47 tỷ USD, tăng 9,8%, tương ứng tăng 1,29 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, trong 7 tháng qua, xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông và thị trường các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tăng mạnh. Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông đạt 6,98 tỷ USD, tăng 40,6%, tương ứng tăng 2,01 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu sang các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đạt 3,37 tỷ USD, tăng 51,2%, tương ứng tăng 1,14 tỷ USD./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!