Trong cơ cấu giá sản phẩm của một chiếc lốp xe, giá cao su chiếm khoảng 1/3. Vì thế, khi giá cao su nguyên liệu tăng khoảng 60% như trong thời gian vừa qua, giá thành phẩm đã tăng từ 20 đến 25%.
Giá thành tăng 20% nhưng doanh nghiệp sản xuất săm lốp lại không thể tăng giá bán ở mức tương ứng bởi lo ngại sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thị phần vốn đang chịu sức ép gay gắt từ các doanh nghiệp ngoại cũng như các sản phẩm săm lốp giá rẻ từ Trung Quốc.
Chi phí vốn tăng là nguyên nhân chính kéo lùi kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Mặc dù vậy, giới chuyên gia nhận định khó khăn mà doanh nghiệp săm lốp đang đối mặt chỉ là ngắn hạn, buộc họ thay đổi kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp. Bởi suốt nhiều năm trời, các doanh nghiệp ngành này đã hưởng lợi vì giá cao su nguyên liệu trên thị trường duy trì ở mức thấp.
Còn với mức giá hiện nay, cao su đang được trả về mức giá hợp lý, mang lại lợi ích cho cả bên trồng và bên sản xuất trong dài hạn nếu mức này được duy trì ổn định.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!