Đây là thông tin được Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) đưa ra sau một năm khảo sát gần 640 doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam.
Theo nhận định của Jetro, các doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản tại Việt Nam sẽ chuyển sản xuất sang Thái Lan, Indonesia, sau đó xuất bán qua Việt Nam. Sở dĩ có sự chuyển hướng này là vì sản xuất càng nhiều chi phí càng ít. Do vậy, khi sang Thái Lan, các hãng sẽ có thể sản xuất 2 triệu xe/ năm trong khi ở Việt Nam, con số này chỉ vào khoảng 250.000 chiếc.
Thông thường, một dây chuyền sản xuất ô tô phải trên 200.000 chiếc/năm thì mới đảm bảo lợi nhuận. Thái Lan có chiến lược ô tô rõ ràng, công nghiệp hỗ trợ phát triển và khi đưa xe ra thị trường không phải đóng nhiều phí làm giá ô tô tăng cao như ở Việt Nam. Ngoài ra, năm 2018, khi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN có hiệu lực, thuế ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm dần.
Cũng theo khảo sát của Jetro, số dự án đầu tư mới từ Nhật Bản trong ngành chế tạo giảm xuống chủ yếu là do đồng Yen giảm giá. 60% doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất ở Việt Nam với xu hướng đầu tư vào ngành dịch vụ, bán lẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!