Công ty ô tô Nam Sơn cho biết, Thông tư 20 ra đời năm 2011 như một bản khai tử đối với họ. Bởi lẽ, để có thể nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mới từ 9 chỗ ngồi trở xuống, họ phải có được giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của chính hãng. Nhưng điều này là bất khả thi.
Trước khi Thông tư 20 được ban hành, cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, nhưng đến nay, chỉ còn tồn tại khoảng vài chục doanh nghiệp. Số còn lại đều đã phá sản hoặc chuyển sang kinh doanh ô tô cũ. Mục tiêu được kỳ vọng của Thông tư 20 là giảm nhập siêu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng cho đến nay, cũng gần như không đạt được.
Gần 1 tháng trôi qua, nhưng số phận những quy định tại Thông tư 20 cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý, cả thị trường và người tiêu dùng đều đang vô cùng lúng túng. Mới đây, Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương sớm trả lời về tính hiệu lực của Thông tư 20 để hải quan các địa phương thống nhất thực hiện chính sách hải quan cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!