Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên 800.000 tấn sợi, đạt kim ngạch khoảng 3 tỷ USD. Đáng chú ý, 90% con số trên đến từ thị trường Trung Quốc. Vì vậy, ngành sợi trong nước đang trực tiếp chịu nhiều áp lực từ cuộc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Vài tháng nay, nhiều doanh nghiệp sợi trong nước như ngồi trên đống lửa vì các khách hàng ở Trung Quốc không nhập hàng, nếu có nhập thì rất ít và cầm chừng.
Theo tính toán của một doanh nghiệp, mỗi kg sợi bán ra chịu lỗ từ 12 - 15% nhưng họ vẫn phải xuất bán để duy trì sản xuất chờ qua giai đoạn khó khăn này.
Ngoài yếu tố khách quan do thị trường Trung Quốc giảm cung, nguyên nhân chủ quan là do doanh nghiệp không chịu đa dạng hóa thị trường, nhiều doanh nghiệp 100% sản phẩm làm ra là để xuất khẩu sang nước láng giềng Trung Quốc. Chỉ tính trong 5 năm qua, tỷ lệ sợi của Việt Nam xuất sang Trung Quốc đã tăng 3 lần.
Thêm một nguyên nhân sâu xa mà nhiều doanh nghiệp đề cập đến là do Việt Nam đang thiếu hụt khâu dệt vải dẫn đến các doanh nghiệp sợi rất khó tiêu thụ trong nước, trong khi mỗi năm Việt Nam lại phải nhập gần 10 tỷ mét vải cho ngành may. Vì vậy, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sợi đang phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!