Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó COVID-19 được cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng

Khánh Nguyễn-Thứ năm, ngày 28/04/2022 15:41 GMT+7

VTV.vn - Trong năm 2022, chương trình sẽ hỗ trợ 30 DN tạo tác động xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các DN do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ.

Ngày 28/4 tại Hà Nội, Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC) và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) công bố "Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) ứng phó với COVID-19" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội nâng cao năng lực và hoàn thiện mô hình kinh doanh để đối phó với những bất trắc sau đại dịch.

Tại lễ công bố, ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư chia sẻ: "Gói hỗ trợ này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp SIB tháo gỡ những nút thắt, khó khăn trên thông qua những hành động cụ thể. Chúng tôi sẽ cử các chuyên gia, các tổ chức trung gian đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề cụ thể trong quản lý, kinh doanh, phát triển sản phẩm của doanh nghiệp SIB trong vòng 6 tháng. Đặc biệt, gói hỗ trợ còn cung cấp "vốn mồi" 100 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Đây là nguồn lực rất quý giá cho doanh nghiệp nhằm phần nào khắc phục được khó khăn trong tiếp cận các nguồn tài chính của các SIB".

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó COVID-19 được cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng - Ảnh 1.

Ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư phát biểu.

Trong khi đó, Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Caitlin Wiesen khen ngợi công tác triển khai tiêm phòng nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam góp phần đưa đất nước trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, bà bày tỏ lo ngại về các tác động tiêu cực của COVID-19 đối với các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó COVID-19 được cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng - Ảnh 2.

Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Caitlin Wiesen chia sẻ tại lễ công bố.

"Các nghiên cứu đánh giá cơ bản cho thấy gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội được phỏng vấn bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19. Doanh nghiệp có tỷ lệ giảm doanh thu cao nhất thuộc về nhóm sử dụng lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và hợp tác xã," Bà Wiesen chia sẻ. "Chúng tôi hy vọng rằng Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 sẽ kịp thời cung cấp những hỗ trợ kỹ thuật và nguồn tài chính cần thiết để các SIB hiện thực hóa các ý tưởng đổi mới nhằm giải quyết các thách thức trong kinh doanh và mang lại lợi ích cho các nhóm dễ bị tổn thương".

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó COVID-19 được cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng - Ảnh 3.

Ông Brian Allemekinders - Trưởng ban hợp tác phát triển- Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phát biểu.

"Bất chấp những thách thức mà SIB đang phải đối mặt, chúng tôi tin rằng họ có nhiều phẩm chất đẻ đạt tới thành công như đam mê, cam kết, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo. Chúng tôi tin rằng với sự hỗ trợ của Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19, họ sẽ có thêm sức mạnh ý chí để thay đổi cuộc sống của các nhóm dễ bị tổn thương cũng như xã hội Việt Nam", ông Brian Allemekinders - Trưởng ban hợp tác phát triển- Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

Là hỗ trợ hàng đầu cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong khuôn khổ dự án "Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với COVID-19 (ISEE-COVID), Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 dự kiến sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội (i) Xác định những thách thức chính tạo ra bởi COVID-19; (ii) Thiết kế và chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới để thích ứng với tình hình COVID-19; và (iii) hỗ trợ Vốn hạt giống cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới.

Gói hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19

Khung thời gian hoạt động:

• 28/04/2022: Khởi động và Kêu gọi các doanh nghiệp gửi Thư bày tỏ quan tâm

• 28/04 – 9/05/2022: Các doanh nghiệp tạo tác động xã hội gửi Thư bày tỏ quan tâm trực tuyến

• Tháng 5- tháng/ 2022: BTC đánh giá và chọn ra 30 SIB tham gia Gói hỗ trợ năm 2022

• Tháng 6 – Tháng 11/ 2022: Triển khai thực hiện chương trình

• Tháng 12/ 2022: Công bố kết quả và thành tựu đạt được

Trong năm 2022, chương trình sẽ hỗ trợ 30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ. Mỗi doanh nghiệp sẽ được huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng và vốn hạt giống 100 triệu đồng để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC) và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) khuyến khích các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tham gia Gói hỗ trợ. Các doanh nghiệp xã hội, các công ty khởi nghiệp tạo tác động xã hội, hợp tác xã và các doanh nghiệp vừa và nhỏ hợp tác hoặc làm việc cho các nhóm dễ bị tổn thương, trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch đều có thể gửi thư bày tỏ quan tâm. Chương trình không có giới hạn về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp hoặc vị trí địa lý miễn là các doanh nghiệp hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương và các mô hình kinh doanh được đề xuất và các sản phẩm/ dịch vụ mới đủ sáng tạo, bền vững, có khả năng mở rộng và phù hợp để thích ứng với những thách thức của COVID-19.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó COVID-19 được cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng - Ảnh 5.

Toàn cảnh lễ công bố.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là "các doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh và cam kết tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường là hai yếu tố trọng tâm trong chiến lược hoạt động của họ. Cân bằng các mục tiêu xã hội / môi trường với mô hình thương mại cho phép họ giải quyết các thách thức xã hội và môi trường một cách bền vững".

Việt Nam có một hệ sinh thái hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang phát triển nhanh chóng và sôi động. Việc làm, phúc lợi và bảo vệ môi trường là ba lĩnh vực trọng tâm hàng đầu của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Họ là những người đi đầu trong việc thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập. Cân bằng lợi nhuận với các tác động xã hội để tạo nên một mô hình kinh doanh bền vững.

Số ca mắc COVID-19 ở Việt Nam đang giảm nhưng tác động tiêu cực của COVID-19 đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do các nhóm dễ bị tổn thương dẫn đầu, vẫn còn kéo dài và gây thiệt hại nghiêm trọng. Nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vào tháng 8 năm 2021 cho thấy doanh thu của các doanh nghiệp hộ gia đình và doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ giảm mạnh, buộc họ phải cắt giảm hoạt động và sa thải công nhân. Doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn và vận tải hành khách là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tác động này càng trầm trọng hơn đối với các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ.

Dự án "Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với COVID-19 (ISEE-COVID), được tài trợ bởi Bộ các Vấn đề toàn cầu Canada (GAC), và được đồng thực hiện bởi UNDP và Cục phát triển Doanh nghiệp (AED), Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Dự án nhằm tăng cường khả năng phục hồi của các doanh nghiệp có tác động xã hội (SIB) tại Việt Nam và góp phần giảm tác động của COVID-19 đối với các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước