Trước diễn biến khó lường của bối cảnh kinh tế toàn cầu, làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh? Nên sử dụng những trợ lực nào để giữ vững tốc độ tăng trưởng? Đây là những vấn đề được thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế thường niên năm 2023 diễn ra ngày 11/1, với chủ đề "Tối ưu nguồn lực, vượt qua thách thức".
Tại diễn đàn, các chuyên gia dự đoán năm 2023 sẽ có nhiều biến động tác động đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Để ổn định sản xuất, chủ động trong xuất khẩu, một số ý kiến đưa ra kiến nghị như chính sách tiền tệ cần có ưu tiên riêng cho từng lĩnh vực.
"Phải làm sao các chính sách về tiền tệ, chính sách về vốn giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng hấp thụ được vốn, đảm bảo sức khỏe tiền tệ, sức khỏe tài chính, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, vốn lưu động", ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), nhận định.
Các chuyên gia dự đoán năm 2023 sẽ có nhiều biến động tác động đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
"Sẽ đa dạng nguồn vốn với chi phí cạnh tranh hơn. Chẳng hạn như ngành chăn nuôi thì chúng tôi cũng đã có mời được đối tác AFC - tổ chức tài chính quốc tế. Họ đầu tư vào vốn trái phiếu để chúng tôi có thể tăng vốn trong xây dựng và mở rộng cái trang trại", ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long, cho biết.
Một số ý kiến cho rằng, sự thay đổi tích cực trong việc thực thi các thủ tục hành chính sẽ là giải pháp tốt nhất khơi thông các nguồn lực.
"Để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng một cách mạnh mẽ thì rõ ràng cơ chế thực thi rất quan trọng. Do đó chính sách tạo động lực thực thi cho bộ máy các cấp là một yếu tố rất quan trọng. Tôi cho rằng từ khóa cho năm 2023 là nâng cao chất lượng thực thi", ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá.
Về phía doanh nghiệp, các chuyên gia khuyến nghị nên chủ động thay đổi mô hình kinh doanh và hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp để tạo sức mạnh nội địa. Ngoài khai thác tốt thị trường trong nước, doanh nghiệp có thể tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu để đa dạng hóa thị trường tiêu thụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!