Trái cây được bày bán tại siêu thị ở Rome, Italy, ngày 29/10/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, doanh số bán lẻ ở 19 quốc gia Eurozone trong tháng 9 tăng 0,4% so với tháng 8 như dự kiến thị trường. Nếu so với cùng kỳ năm 2021, doanh số chỉ giảm 0,6% - thấp hơn nhiều so với mức 1,3% mà các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters.
Đà tăng hàng tháng trong doanh số bán lẻ tháng 9 chủ yếu nhờ hoạt động thương mại trực tuyến, trong khi ở chiều ngược lại, tiêu thụ xăng lại sụt giảm 0,6%.
Tính theo năm, kết quả chung chịu ảnh hưởng bởi mức giảm 2,4% trong doanh số bán thực phẩm, đồ uống và thuốc lá cũng như giảm 0,3% trong doanh số bán các sản phẩm phi thực phẩm. Mức tăng 3,7% trong doanh số bán nhiên liệu cho ô tô không thể bù đắp được những mức giảm trên.
Doanh số bán lẻ được coi là một dấu hiệu về nhu cầu của người tiêu dùng. Thị trường đang chú trọng đến yếu tố này do lo ngại ngày một lớn về khả năng Eurozone sẽ rơi vào suy thoái trong những tháng tới, do giá năng lượng tăng mạnh sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.
Một ước tính sơ bộ cho thấy tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Eurozone đã chậm lại đáng kể trong quý III khi tăng chỉ 0,2% so với quý trước đó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!