Hình minh họa.
Chiều 10/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng trong tháng 2/2022 của các đơn vị thành viên đạt tổng cộng 22.802 xe các loại, giảm 26% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số bán xe trên, có 17.541 xe du lịch, giảm 31%; 4.782 xe thương mại, giảm 7,6% và 479 xe chuyên dụng, tăng 67% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 14.528 xe, chỉ giảm 18%, thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.274 xe, giảm đến 36% so với tháng trước.
Tính từ đầu năm đến nay, tháng 2 vừa qua cũng là tháng thứ 2 liên tiếp, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA bị sụt giảm (tháng 1/2022 giảm 34%), sau khi đạt mức tăng trưởng 21% ở tháng 12/2021.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, Tết Nguyên đán được cho là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của thị trường ô tô giảm sút. Tháng 2 hàng năm thường là thời gian thấp điểm của thị trường do tính chất thời gian vừa là tháng có số ngày ít nhất năm, vừa thường rơi vào thời gian tết Nguyên đán. Trong năm nay, dịp nghỉ tết Nguyên đán chiếm gần 1 tuần đầu tiên của tháng Hai. Vì vậy, doanh số sụt giảm trong tháng này cũng là điều dễ hiểu.
Tại thị trường Việt Nam, mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước rẻ nhất là Kia Moroning có giá bán từ 302 triệu và đắt nhất là Mercedes-Benz S 450 Luxury có giá bán 4,969 tỷ đồng. Với mức giảm 50% lệ phí trước bạ, giá xe lăn bánh được giảm theo tương ứng từ 15 triệu đến 298 triệu đồng, tùy địa phương áp dụng mức lệ phí 10% hay 12%
Dự kiến trong tháng 3/2022, với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát và thị trường ô tô dần phục hồi sẽ giúp doanh số các mẫu xe có sự tăng trưởng trở lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!