Thông tin trên là nhận định trong báo cáo vừa được Ngân hàng HSBC công bố có chủ đề "Khó khăn bên ngoài gia tăng". Tác động này xảy ra trên diện rộng tại ba điểm đến chính của xuất khẩu Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc đại lục và châu Âu.
Theo HSBC, mặc dù tính chung 11 tháng xuất siêu nhưng riêng tháng 11 rất đáng lưu tâm: Xuất khẩu giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước - giảm nhiều hơn so với dự báo của HSBC và thị trường. Nguyên nhân chính đến từ lĩnh vực điện tử vốn chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Ông Ionathan Pincus - Cố vấn kinh tế cao cấp, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho hay: "Các tác động của lạm phát ở Mỹ, châu Âu đang khiến nhu cầu giảm mạnh ở khắp các mặt hàng, trong đó mặt hàng không thiết yếu như điện tử, công nghệ chẳng hạn.
Các đơn hàng cho mùa Giáng sinh hay năm mới đã cơ bản được đáp ứng đủ đơn hàng rồi, nên thời điểm này, các doanh nghiệp Việt Nam cần tính đến mùa bán hàng sang năm, chủ động các kịch bản xuất khẩu, đặc biệt là giải toả việc tồn kho nếu không may xảy ra, tìm kiếm các bạn hàn tiềm năng ngay từ bây giờ".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!