Mua sắm online được xem là phương thức tiện lợi và đảm bảo an toàn vào thời điểm này. Với các cửa hàng, đây cũng là phương thức duy nhất để duy trì kinh doanh trong lúc các shop offline phải đóng cửa. Tuy nhiên, do một số địa phương giãn cách xã hội, có khu vực bị phong tỏa vì dịch bệnh nên những ngày qua nhiều doanh nghiệp xuất hiện tình trạng ùn ứ đơn hàng online.
Doanh thu đã sụt giảm hơn 80% sau khi đóng hai cửa hàng offline, nhưng việc kinh doanh online của một shop bán đồ trang trí nội thất không dễ dàng. Đơn nội thành gửi hàng nửa tháng chưa đến, còn đơn đi tỉnh lại càng khó khăn hơn. Hàng không chỉ bị lưu kho, giao lâu, mà nhiều khi còn bị hoàn trả bất ngờ.
"Có khi có đơn vị vận chuyển, nhưng chuyển hàng đến khu vực bị phong tỏa thì không giao được hàng và bắt shop phải chuyển hoàn. Shop phải chịu gấp đôi chi phí trong khi hàng vẫn không bán được", chủ một shop bán đồ trang trí nội thất cho biết.
Việc nhiều khu vực bị phong tỏa khiến nhiều đơn vị vận chuyển gặp khó để đảm bảo thông suốt khâu vận hành. (Ảnh minh họa: NLĐ)
Shop online vất vả chuyển hàng, còn người mua "mỏi mắt" chờ hàng. Theo các đơn vị vận chuyển, dù các shipper của họ hoạt động hết công suất, nhưng vẫn không đáp ứng kịp tình trạng đơn hàng online tăng đột biến thời gian qua. Chưa kể, việc nhiều khu vực bị phong tỏa khiến họ gặp khó để đảm bảo thông suốt khâu vận hành.
Để hỗ trợ người bán, các doanh nghiệp vận chuyển đang miễn phí hoàn đơn với các chủ shop. Ngoài ra, họ cũng sắp xếp lại các tuyến giao, nhằm đảm bảo thông suốt, tránh đứt gãy tuyến, thậm chí lên sẵn các phương án dự phòng nếu tình hình dịch phức tạp hơn.
Giải pháp công nghệ cũng được các doanh nghiệp logistics ứng dụng đối với các shipper và tài xế xe tải để giãn cách tại kho và bưu cục, phát triển tính năng giúp shipper giao nhận hàng hóa từ xe tải trên dọc các điểm dừng trên hệ thống mà không cần quay về kho.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!