Đồng Yen rớt giá, xuất khẩu thủy sản sang Nhật gặp khó

TCKD-Thứ ba, ngày 14/05/2013 16:00 GMT+7

Ảnh minh họa

 Việc đồng Yen rớt giá đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản gặp khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp trong ngành thủy sản.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang lỗ nặng do tỷ giá chênh lệch giữa đồng Yen và USD. Hiện nay, đồng Yen giảm gần 16% so với thời điểm đầu năm 2013. Vào tháng 12/2012 tỷ giá 1 Yen đổi 260 VNĐ, còn hiện nay Yen chỉ vào khoảng 210 đồng.

Không những gặp khó khăn về tỷ giá, các doanh nghiệp xuất khẩu còn gặp khó khi các nhà nhập khẩu của Nhật có xu hướng giảm số lượng nhập do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thủy sản của người dân giảm sút.

Giá cả hàng hóa đắt hơn so với đồng Yen khi mất giá, điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước.

Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật ở TP.HCM cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, những đối tác Nhật Bản đã yêu cầu công ty giảm giá đơn hàng đã ký để cùng chia sẻ khó khó khăn do bị lỗ do tỷ giá. Doanh nghiệp buộc phải chấp nhận giảm 5-10%/đơn hàng để có thể duy trì công ăn việc làm cho công nhân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước