Trong tiếng Nhật, “bakugai” có nghĩa là “bùng nổ mua sắm”, đây là thuật ngữ chỉ việc hàng triệu du khách Trung Quốc tới Nhật Bản mỗi năm chi mạnh tay để mua sắm.
Ông Chen Lei - Du khách Trung Quốc nói: “Mục đích của chúng tôi tới đây là để mua sắm. Ngoài hai vali hành lý, vợ chồng tôi còn dành riêng một vali rỗng để đựng đồ”.
Thế nhưng, năm 2016 đang chứng kiến một xu hướng rất khác, dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, mặc dù lượng du khách Trung Quốc tới Nhật Bản tiếp tục tăng nhưng doanh thu từ các cửa hàng bán lẻ đã sụt giảm 25%.
Ông Suhito Takahashi - Quản lý cửa hàng thiết bị điện tử cho biết: “Theo tôi thấy thì các du khách Trung Quốc đã bắt đầu xem xét kỹ hơn trước khi mua sắm. Trước đây họ mua cả những mặt hàng phổ thông thì hiện họ chỉ nhắm vào những sản phẩm yêu thích”.
Đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và sự tăng giá của đồng Yen là nguyên nhân khiến nhiều du khách không còn quá mặn mà với việc mua sắm, thay vào đó chỉ hướng tới mục đích du lịch.
Chị Yang Jiao - Du khách Trung Quốc nói: “Tôi nghĩ không nhất thiết phải tới tận Nhật Bản để mua đồ, hàng nội địa cũng ổn rồi. Người trẻ như chúng tôi thích đi ngắm cảnh hơn là mua sắm”.
Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã đặt mục tiêu nâng GDP lên 600 nghìn tỷ Yen, tương đương hơn 5 nghìn tỷ USD vào năm 2020 và thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch là một trong những yếu tố quan trọng của kế hoạch này. Tuy vậy, theo các chuyên gia kinh tế, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn khi xu hướng bùng nổ mua sắm từ các du khách Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại. Và trong thời gian tới, ngành du lịch Nhật Bản sẽ chuyển hướng sang mô hình du lịch trải nghiệm thay vì du lịch mua sắm nhằm thu hút những du khách đang ngày càng khó tính hơn.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!