Theo số liệu sơ bộ từ Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO), du khách tới quốc gia này đã chi 5,86 nghìn tỷ Yen (39,27 tỷ USD) trong 9 tháng. Con số này đã vượt qua mức 5,3 nghìn tỷ Yên chi trong cả năm 2023.
Theo các chuyên gia, con này đã chứng minh sự bùng nổ du lịch của du lịch Nhật được thúc đẩy bởi đồng Yen yếu.
Dữ liệu cho thấy, từ tháng 7 đến tháng 9, trung bình du khách chi 223.000 Yen cho chuyến đi của mình tới Nhật. Người Ý chi nhiều nhất, tiếp theo là người Tây Ban Nha và người Nga.
JNTO cho biết, đã có khoảng 2,87 triệu du khách tới Nhật vào tháng 9, giảm nhẹ so với con số 2,93 triệu vào tháng 8.
Lượng khách tới Nhật đến đã lập kỷ lục mới hàng tháng kể từ tháng 2. Vào tháng 7, xứ sở mặt trời mọc ghi nhận con số 3,29 triệu lượt du khách. Đây là con số thống kê theo tháng cao nhất mọi thời đại.
Tính đến tháng 9, 26,88 triệu khách du lịch đã đến Nhật Bản, nhiều hơn tổng số du khách của năm 2023 và đang trên đà phá vỡ kỷ lục 31,9 triệu lượt khách được thiết lập vào năm 2019. Đây là thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 quét qua khiến các quốc gia phải đóng cửa để chống dịch.
Chi tiêu cho du lịch, được phân loại là xuất khẩu trong tài khoản quốc gia, đang trên đà trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ hai của Nhật Bản sau ô tô và trước linh kiện điện tử.
Văn hóa đặc sắc khiến nhiều du khách muốn quay lại Nhật Bản
Mặc dù có nhiều tín hiệu đáng mừng nhưng, việc quá đông du khách, nhất là du khách có thu nhập thấp tranh thủ tới Nhật khi đồng Yen yếu cũng khiến ngành du lịch quốc gia này đứng trước nhiều bài toán đau đầu.
Du khách tập trung ở ba khu vực đô thị lớn gồm các tỉnh Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Aichi, Kyoto, Osaka và Hyogo, cao hơn mức 62,7% vào năm 2019. Tại nhiều địa điểm tham qua nổi tiếng, có nhiều thời điểm xảy ra tình trạng quá tải. Nhiều địa phương đã phải xem xét tăng phí vào cửa đối với du khách quốc tế với nhiều di sản; áp dụng phí lưu trú...
Với việc du khách tập trung quá đông tại các đô thị lớn, cơ quan quản lý du lịch nước này cũng đưa ra giải pháp phải đẩy nhanh việc tạo ra các khu du lịch bền vững bằng cách cân đối lượng du khách nước ngoài giữa khu vực đô thị và khu vực nông thôn.
Chính phủ đã chọn 20 địa điểm làm "khu vực thí điểm tiên phong" để thử nghiệm các biện pháp ứng phó với tình trạng quá tải du khách nước ngoài và Chính phủ sẽ trợ cấp 2/3 kinh phí vận hành, tối đa là 80 triệu Yen (hơn 500.000 USD).
Theo một cuộc khảo sát gần đây của công ty quảng cáo Nhật Bản Dentsu Inc., Nhật Bản được du khách quốc tế bình chọn là quốc gia mà họ muốn quay lại nhất vì ẩm thực, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên nơi đây.
Cuộc khảo sát thu thập phản hồi từ 7.460 người trong độ tuổi từ 20 đến 59 tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trả lời câu hỏi tìm kiếm điều gì khi đến thăm Nhật Bản, 28,6% số người tham gia khảo sát cho biết họ bị thu hút bởi nền ẩm thực đa dạng, trong khi 27,9% bị thu hút bởi văn hóa của đất nước "Mặt Trời mọc" và 25,6% bị thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên độc đáo.
Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động mà du khách sẵn sàng trả tiền bao gồm cả dịch vụ của các nhà hàng bình dân phục vụ ẩm thực Nhật Bản, chiếm 41,4%. Trải nghiệm đi tàu cao tốc "shinkansen" cũng phổ biến.
Dentsu cho biết 5 điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất là Tokyo, Osaka, Kyoto, Hiroshima và Hokkaido không thay đổi kể từ năm 2016.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!