Dự án nạo vét thông luồng và tận thu cát nhiễm mặn tại cửa biển Tư Hiền - Tư Dung được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư và Bộ Xây dựng cho phép xuất khẩu cát tận thu cho Công ty CP Khai thác Sản xuất khoáng sản 55 với mục tiêu phục vụ nhu cầu lưu thông vận tải hàng hải, đánh bắt thủy sản, tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào khu vực cửa biển. Tổng vốn đầu tư dự án là 120 tỷ đồng, thời gian hoạt động từ năm 2013 đến tháng 3/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cửa biển vẫn ách tắc ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân cũng như cảnh quan môi trường biển.
Theo ghi nhận, sau 2 đợt nạo vét cửa biển Tư Hiền trong vòng nhiều năm, việc lưu thông qua cửa biển vẫn gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có những tàu dưới 90 CV mới có thể qua được. Còn những chiếc tàu trên 400 CV, chỉ có thể nằm im chờ nước lớn mới di chuyển được.
Mục đích ban đầu của dự án là nạo vét thông luồng đã được đổi sang khai thác cát biển, khi nhà đầu tư chỉ triển khai nạo vét ở khu vực phía ngoài cửa biển, phần phía trong bị bồi lấp gây cản trở giao thông lại không được nạo vét.
Theo thiết kế, Công ty 55 được tận thu ở cửa biển Tư Hiền với khối lượng 510.000m3 cát nhiễm mặn. Tuy nhiên, tổng khối lượng mà phía Công ty 55 đã khai thác là trên 678.000m3. Như vậy, Công ty 55 đã khai thác vượt khối lượng hơn 150.000m3. Ngoài ra, công ty này còn rất nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.
Sau nhiều lần được Bộ Xây dựng gia hạn xuất khẩu cát tận thu dù vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương, ngày 14/3 Công ty 55 tiếp tục gửi đơn xin được cấp phép đầu tư đến tháng 12/2020 để nạo vét cửa biển Tư Hiền đợt 3.
Hiện cửa biển Tư Hiền vẫn tắc nghẽn sau nhiều năm khai thác, cùng với hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Trước thực tế này, câu hỏi đặt ra là mục đích của dự án là nạo vét, khai thông cửa biển hay tận thu cát để làm lợi cho doanh nghiệp?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!