Là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, quần thể danh thắng Tràng An thu hút ngày càng đông du khách quốc tế. Đây cũng là nơi đoàn khách 4.500 người Ấn Độ chọn là một trong những điểm đến dịp này. Những du khách Nam Á góp phần gia tăng doanh thu, lan tỏa rộng khắp hình ảnh vùng đất và con người Ninh Bình đến với bạn bè thế giới.
Những lời ca tiếng hát vang khắp sông Sào Khê, đây là những du khách đầu tiên trong đoàn 4.500 du khách Ấn Độ thăm quan Việt Nam. Họ chia thành 6 đoàn nhỏ đi du lịch và thăm quan trong 4 ngày.
Thị trường Ấn Độ còn có những khác biệt về văn hóa so với Việt Nam
Đón đoàn lớn du khách Ấn Độ nên khu du lịch đã bố trí một luồng riêng và một bến riêng cho khách lên xuống đò. Ngoài ra, ban quản lý cũng giới thiệu nhiều tuyến trải nghiệm với thời gian linh hoạt, phù hợp với số lượng đoàn đông với các nhu cầu khác nhau. Tất cả đều dựa trên sự nghiên cứu kĩ về thói quen của du khách Ấn Độ. Đó là thích được trải nghiệm cảnh quan một cách thong thả.
Chị Lê Thị Mai - Nhân viên lái đò, Khu Du lịch sinh thái Tràng An cho biết: "Nếu chưa biết nói chuyện thì mình ra hiệu với họ, tươi cười với họ thì họ cũng vẫn hiểu tiếng của mình".
Anh Simerdeep Kataria - Du khách Ấn Độ chia sẻ: "Tôi thấy rất thoải mái, con người ở đây vô cùng thân thiện, họ giúp đỡ hỗ trợ chúng tôi rất nhiều để có trải nghiệm tốt nhất".
Anh Navpreet Singh - Du khách Ấn Độ tâm sự: "Tôi rất thích nơi này, không khí trong lành, cảnh quan kiến trúc rất đẹp, kỳ vỹ".
7 tháng đầu năm nay, Ấn Độ là thị trường tiếp tục tăng trưởng tốt, đứng thứ 8 trong top 10 thị trường quốc tế gửi khách đến Việt Nam, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, dù đây chưa phải là mùa cao điểm của khách nước ngoài. Thị trường Ấn Độ còn có những khác biệt về văn hóa so với Việt Nam. Do đó, muốn đón được làn sóng du khách này, các doanh nghiệp, cơ sở du lịch phải thấu hiểu, có đánh giá về sở thích, thị hiếu của khách Ấn Độ.
Ông Phạm Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình nhận định: "Chúng tôi đã đón thường xuyên những đoàn khách của châu Á, đặc biệt là Nam Á. Có rất nhiều sự khác biệt về mặt văn hóa, đây cũng là một trong những rào cản mà chúng tôi sẽ phải vượt qua, đặc biệt trong công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng đủ yêu cầu của du khách".
The Economic Times ước tính, năm nay, du khách đến từ Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài. Biết tận dụng điểm mạnh và có chiến lược phù hợp thu hút thị trường tiềm năng này sẽ đưa du lịch khu vực, trong đó có cả Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!