Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu được nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua khai thác. Trong cuộc đua ấy, Đông Nam Á đang có nhiều lợi thế là điểm đến được du khách Ấn ưa chuộng. Biết tận dụng điểm mạnh và có chiến lược phù hợp thu hút thị trường tiềm năng này sẽ đưa du lịch khu vực, trong đó có cả Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.
Theo số liệu cập nhật từ Bộ Du lịch Ấn Độ, số lượng khách Ấn du lịch nước ngoài giai đoạn tháng 1 - 5/2024 tăng trưởng khoảng 15%, đạt 12,6 triệu lượt. UAE, Saudi Arabia, Mỹ, Thái Lan, Singapore là top những điểm đến chính.
Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới nhận định Ấn Độ là thị trường du lịch nước ngoài (outbound) lớn, đầy tiềm năng và sẽ đạt số lượng gần 50 triệu lượt khách với doanh thu ước tính khoảng 100 tỷ USD vào năm 2027.
Ông Daniel Dsouza - Đại diện Công ty cung cấp dịch vụ du lịch SOTC cho biết: "Nếu như trước đại dịch COVID-19, người Ấn Độ chỉ dành 2 - 3 chuyến đi 1 năm, thì giờ đã tăng lên 6 - 7 chuyến, nên họ sẽ lựa chọn ra nước ngoài nhiều hơn. Mục tiêu là tăng trải nghiệm và đáng chú là du lịch sự kiện hay du lịch cưới hỏi đang tăng khá nhanh".
"Chúng tôi đã chứng kiến thanh toán tăng gần 40% từ người tiêu dùng Ấn Độ khi ra nước ngoài", ông Mukul Sukhani - Bộ phận Phát triển kinh doanh, Mastercard cho hay.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam cũng đã đón 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 164% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ trở thành một trong 10 thị trường gửi khách quốc tế lớn nhất của nước ta.
Đặc biệt, hợp tác về du lịch là một trong những điểm nhấn quan trọng trong Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ được đưa ra trong chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến nước này.
Đoàn 235 khách Ấn Độ du lịch Hà Nội - Đà Nẵng hồi tháng 5. Ảnh: Vietravel
Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice cho biết: "Từ các hoạt động ngoại giao đã thúc đẩy tăng cường để giao lưu văn hoá du lịch. Lượng khách Ấn Độ tăng khoảng từ 10 - 15%. Khách Ấn Độ có văn hoá tiêu dùng thích giảm giá, được mặc cả. Thường khách đi sẽ đi theo 1 nhóm gia đình, ít nhất là 6 - 10 người".
"Tôi dành 12 ngày cho chuyến du lịch tại Việt Nam qua 3 miền. Tôi là người ăn chay, nhưng lại rất dễ dàng tìm đồ chay tại nước bạn. Đây là điểm cộng rất lớn", chị Ryan Cornelio - Du khách Ấn Độ chia sẻ.
Ông Ryan Cornelio - Giám đốc Bộ phận Phát triển kinh doanh, Tập đoàn Sofitel Saigon Plaza thông tin: "Sắp tới, có đoàn lên tới 4.500 khách của một tập đoàn dược Ấn Độ sẽ tới du lịch tại Việt Nam. Đây là một tín hiệu tích cực. Để đón nhiều khách Ấn hơn nữa, tôi cho rằng thủ tục visa giữa 2 nước cần đơn giản hơn. Cần có nhiều chuyến bay tới các thành phố khác của Ấn hơn thay vì Mumbai, New Dehli…".
Hiện Ấn Độ có hơn 80 triệu người thuộc nhóm trung lưu, đây sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng mà các thị trường Đông Nam Á cạnh tranh thu hút trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!