Ảnh: Channel3000.
Công ty thành viên của Alibaba, Ant Financial đã cho ra mắt phiên bản quốc tế mới của ứng dụng thanh toán Alipay vào thứ 3 (5/11) vừa rồi. Điều này đánh dấu sự kiện đầu tiên trong lịch sử, du khách có thể sử dụng điện thoại di động thanh toán tại Trung Quốc mà không cần có thẻ ngân hàng của nước này.
Công ty giới thiệu chương trình "tour pass" giúp khách du lịch ngắn ngày trả tiền khi mua sắn qua ví điện tử quốc tế. Trước đây, khách du lịch nước ngoài bị hạn chế dùng mọi hệ thống thanh toán di động của Trung Quốc vì ví điện tử của họ phải được liên kết với số điện thoại và tài khoản ngân hàng địa phương. Dịch vụ mới này đã loại bỏ một trong những vấn đề đau đầu nhất của các du khách tới Trung Quốc khi mà tất cả mọi người dân tại đây đề phụ thuộc vào việc trả tiền qua điện thoại.
Ngay từ bây giờ, du khách có thể tải ứng dụng Alipay phiên bản quốc tế trên cả IOS và Android, đăng ký tài khoản quốc tế trên ứng dụng. Sau đó, có thể nạp tiền vào dịch vụ thẻ trả trước do Ngân hàng Thượng Hải cung cấp bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế, tối thiểu 100 nhân dân tệ, tối đa 2.000 tệ. Thẻ có giá trị trong 90 ngày. Số tiền còn dư trong thẻ sau khi hết hạn sẽ được hoàn trả vào tài khoản người dùng.
Alipay thông báo trên Twitter chính thức của công ty.
Alibaba và Tencent thống trị hệ thống thanh toán qua điện thoại không dùng tiền mặt tại Trung Quốc qua nền tảng Alipay và WeChat Pay. Với hơn 1 tỷ người dùng, các hệ thống thanh toán kỹ thuật số đã thay thế phần lớn thẻ nhựa và tiền mặt, thay đổi cách tặng quà giữa bạn và người thâm. Thậm chí Apple cũng chấp nhận thanh toán bằng Alipay tại các cửa hàng địa phương ở Trung Quốc.
Trong báo cáo đầu năm của ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, thanh toán trên di động tại Trung Quốc đạt 42 nghìn tỷ USD năm 2018, gấp 28 lần so với 5 năm về trước. Ant Financial hi vọng rằng dịch vụ thanh toán quốc tế mới sẽ cho phép hãng khai thác được lượng du khách ngày càng tăng đến trung Quốc.
Theo thống kê của chính phủ, năm 2018, Trung Quốc đón gần 31 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2017. Chi tiêu của khách du lịch tăng 5,1%, đạt 73 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!