Cửa hàng của ông Park ở Kuala Lumpur, Malaysia, bán sầu riêng, thế nhưng chỉ có mỗi sầu riêng ngon thôi chưa đủ. Điều các du khách cần hỗ trợ hơn cả là dịch vụ thanh toán. Chính vì vậy, cửa hàng của ông Park đã trang bị cả 2 công cụ thanh toán phổ biến nhất với người Trung Quốc, đó là Alipay và Wechat Pay.
Chỉ cần có ví điện tử của Alipay và Wechat Pay, người Trung Quốc đã có thể thoải mái mua bán mà không cần đem theo tiền mặt ở trên dưới 40 quốc gia. Đặc biệt tại Malaysia, với số người Trung Quốc chiếm tới hơn 1/5 dân số, đây được xem là một trong những thị trường thanh toán điện tử tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á.
Nếu như lợi thế của Alipay là lượng khách hàng khổng lồ có sẵn trong hệ sinh thái thương mại điện tử của Alibaba, thì Wechat Pay cũng không kém cạnh khi nền tảng nhắn tin Wechat đã rất phổ biến với cộng đồng 20 triệu người gốc Hoa ở đây.
Mặc dù vậy, làm thế nào để nhân rộng mô hình ra toàn khu vực một cách thành công, vẫn đang là bài toán khó mà Alibaba và Tencent cần giải.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!