9 tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 9 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mục tiêu cả năm trước khi bước vào mùa cao điểm khách nước ngoài. Đây là kết quả của việc sớm mở cửa du lịch quốc tế, sự chủ động, linh hoạt trong các chính sách của Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi để ngành công nghiệp không khói nhanh chóng phục hồi, tăng tốc phát triển.
Tại Đà Nẵng, lượng khách Hàn Quốc chiếm gần một nửa lượng khách quốc tế đến đây. Hàn Quốc cũng là thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam với 2,57 triệu lượt khách. Việt Nam là một trong ba điểm đến được du khách Hàn Quốc yêu thích nhất tại châu Á.
Trong khi đó, Trung Quốc - thị trường khách lớn nhất của Việt Nam trước COVID-19 đạt 1 triệu lượt, đứng thứ hai sau Hàn Quốc. Khi một số thị trường truyền thống chưa phục hồi tốt, với thị trường xa, lực hấp dẫn của du lịch Việt Nam tăng mạnh khi chính sách nới lỏng thị thực được áp dụng từ giữa tháng 8.
Du lịch Việt Nam chớp cơ hội bứt tốc 3 tháng cuối năm. Ảnh minh họa.
Du khách quốc tế tìm kiếm các kỳ nghỉ dài ngày tăng 33%, tập trung ở thị trường Mỹ và châu Âu. Với gần 9 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng, ngành du lịch vượt 12% mục tiêu đề ra trong cả năm. Tổng thu từ du lịch là 536.000 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, chính sách thị thực cởi mở sẽ tiếp tục phát huy tác dụng vào năm sau. Để bắt kịp tốc độ tăng trưởng, ngành du lịch cần giải bài toán bù đắp thiếu hụt nhân sự. Hiện hơn 22% doanh nghiệp dịch vụ du lịch thiếu nhân sự; hơn 52% doanh nghiệp khó tuyển nhân sự có chuyên môn.
Theo tính toán, 3 tháng cuối năm - mùa cao điểm của khách nước ngoài, mỗi tháng Việt Nam có thể đón trên 1,1 triệu lượt khách quốc tế, vì thế mục tiêu dự kiến được điều chỉnh từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách quốc tế cả năm nay. Quan trọng hơn, ngành du lịch sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng thời gian lưu trú, chi tiêu và hứng thú quay trở lại Việt Nam của các thị trường lớn, tiềm năng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!