Xu hướng trên được thấy rõ hơn ở thế hệ trẻ, những người đang chịu nhiều áp lực kinh tế và ưu tiên cho sự trải nghiệm nhiều hơn là mua sắm.
Chị Laura Li, 27 tuổi, đến từ tỉnh Liêu Ninh phía Đông Bắc Trung Quốc, cùng người em họ lần đầu tiên đến Hong Kong, Trung Quốc trong chuyến du lịch mà cô đã chờ đợi từ lâu. Thay vì sa đà vào việc mua sắm, chị Li và người em họ dành toàn bộ quãng thời gian hai ngày để đi bộ trên các con phố và chụp ảnh kỷ niệm ở những điểm đến nổi tiếng.
"Tôi không thích tham gia các tour du lịch bởi vì khi đó tôi không được tự do làm điều mình thích. Tôi thích được đi dạo vòng quanh thành phố và nếu bạn đi theo các tuyến đường được người có kinh nghiệm tư vấn thì bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức", chị Laura Li chia sẻ.
Chị Laura Li nằm trong số những thanh niên Trung Quốc không còn coi trọng việc mua sắm mỗi khi đi du lịch, thay vào đó tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm cảnh quan và cuộc sống địa phương.
Chị Laura Li cho hay: "Trước đây mỗi khi đi Hong Kong là mọi người lại mua sắm say sưa, nhưng bây giờ tôi thấy cảnh tượng ấy đã không còn. Một phần là do các trang mua sắm trực tuyến giảm giá cho khách mua nhiều hơn, nên họ không cần phải đến Hong Kong để mua hàng miễn thuế hoặc các hàng hóa đang được giảm giá nữa".
Khách du lịch tham quan Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh. (Ảnh: AP)
Trong thời gian nghỉ lễ Lao động 1/5 vừa qua, Trung Quốc đã chứng kiến làn sóng du lịch nội địa bùng nổ, với số du khách tăng 130% so với cùng thời điểm này năm trước. Trong khi nhiều người tận dụng các kỳ nghỉ kéo dài để đi du lịch xa, họ cũng cân nhắc kỹ hơn về các khoản chi phí.
Anh Gao Xu - khách du lịch từ Cát Lâm, Trung Quốc cho biết: "Do hậu quả của đại dịch mà trong vài năm qua, nhiều người đã phải trải qua các khó khăn kinh tế. Đây có thể là một lý do khiến mọi người không còn muốn chi tiêu nhiều tiền như trước cho các chuyến du lịch".
Bất chấp việc nhiều du khách thế hệ trẻ thắt chặt chi tiêu, nhờ số lượng đông đảo mà du lịch vẫn là nguồn thu và là động lực tăng trưởng quan trọng với nền kinh tế Trung Quốc. Trong các tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã ghi nhận doanh thu từ du lịch vượt qua thời điểm tương ứng trong năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!