Du lịch trực tuyến nội và bài toán cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 02/08/2019 10:56 GMT+7

VTV.vn - Để tạo lợi thế cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp du lịch trực tuyến nội đã cải tiến dịch vụ, rót vốn đầu tư, phát huy lợi thế sân nhà nhằm giành lại miếng bánh thị phần.

Sự phát triển thương mại điện tử là đòn bẩy để các nền tảng du lịch trực tuyến (OTA) gia tăng đáng kể trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo khảo sát, có tới 80% thị trường OTA tại Việt Nam đang thống trị bởi các công ty nước ngoài như Agoda, Traveloka hay Booking…

Để cạnh tranh trực tiếp với các OTA nước ngoài, nhiều doanh nghiệp phải thay đổi kế hoạch dài hạn như: bán phòng khách sạn nội địa ở phân khúc 4 - 5 sao, xây dựng du lịch trọn gói… để có thể thu hút khách hàng trong nước.

Theo báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2019 của Grant Thornton, 5 kênh đặt phòng lớn nhất tại Việt Nam bao gồm: công ty lữ hành, kênh OTA, đặt trực tiếp qua khách sạn, doanh nghiệp, hệ thống phân phối toàn cầu và các kênh khác. Trong đó, tỷ lệ đặt phòng thông qua kênh OTA tăng trưởng tốt và bám sát công ty lữ hành.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều ông lớn OTA nước ngoài như: Traveloka, Agoda, Booking… có ưu thế về vốn đầu tư, khuyến mãi như hiện nay sẽ gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp trong nước.

Theo các chuyên gia, quyết định thắng thua trong cuộc chiến giữa doanh nghiệp nội và ngoại nằm ở tính am hiểu địa phương, làm sao đáp ứng nhu cầu khách hàng là điều cần làm để có thể chiếm lĩnh thị trường.

Ông Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - cho biết, các OTA nội địa cần tiết giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm xuống thấp để có thể cạnh tranh được; đồng thời, cũng cần phối hợp đồng bộ với các khách sạn, dịch vụ du lịch để tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh, hỗ trợ nhau để giảm giá, chăm sóc khách hàng để thu hút khách.

Tiềm năng du lịch trực tuyến Tiềm năng du lịch trực tuyến

VTV.vn - Tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến được đánh giá đạt khoảng 50%, cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của ngành thương mại điện tử.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước