Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Với nhiều người, đại dịch đã khiến cuộc sống của họ rơi vào giai đoạn không ổn định và bấp bênh. Tuy nhiên, theo tác giả của cuốn The Lean Startup, với nhiều doanh nhân tham vọng, dịch bệnh đã mở ra một cánh cửa cơ hội.
Eric Ries, tác giả cuốn sách kinh doanh ăn khách The Lean Startup với hơn 1 triệu bản được bán ra trên toàn cầu, chia sẻ với CNBC Make it rằng việc nền kinh tế xuống dốc thực ra lại là thời điểm tuyệt vời nhất để bắt đầu một startup.
"Thời điểm tuyệt vời nhất của 1 doanh nhân là khi tất cả mọi người đang đi tìm lối ra. Vậy nên đây là thời điểm lý tưởng để xây dựng một doanh nghiệp", Ries chia sẻ.
Cơ hội được sinh ra trong khủng hoảng
"Tất nhiên, một số công ty lớn nhất mà bạn từng nghe đều sinh ra từ khủng hoảng", Eric Ries nói thêm.
General Motors, IBM, Disney, Toyota và HP là một trong số những cái tên lớn được sinh ra trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp trục khặc như thời kỳ suy thoái kinh tế và Chiến tranh thế giới thứ II.
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Airbnb, Brian Chesky.
Mới đây, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky đã chia sẻ trong bài phỏng vấn trực tuyến trên LinkedIn gần đây rằng bản thân doanh nghiệp của họ cũng được sinh ra trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.
Điều này một phần là do các yếu tố đầu vào, như chi phí sản xuất một sản phẩm, trong kỳ suy thoái đang thấp, đây được coi là một trong những lợi thế cho doanh nghiệp. Các chi phí này bao gồm nhân công, đất đai, thực phẩm và các khoản vay.
Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện cắt giảm lãi suất và đưa ra các gói hỗ trợ nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Nhưng cũng bởi vì sau khủng hoảng, mọi người đều muốn thay đổi, điều này cũng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn đối mặt với bệnh dịch.
Từ đây, một làn sóng kinh doanh mới có thể được sinh sôi
"Từ khó khăn, những xu hướng lãnh đạo mới, những ý kiến kinh doanh mới, và những mô hình mới dần xuất hiện", Ries nhận định.
Trong cuốn The Lean Startup, doanh nhân nhân như Mark Cuban đã chia sẻ thành công của mình, đã phác thảo cách tốt nhất để tiếp cận suy nghĩ bắt đầu kinh doanh. Con đường đi tới thành công bao gồm 3 bước nhỏ:
1. Hãy bắt đầu với khách hàng trước, gây ấn tượng và nhận phản hồi để đưa ra được bức tranh toàn cảnh mà họ muốn.
2. Xây dựng một sản phẩm khả thi, đưa ý tưởng của bạn vào sản phẩm.
3. Kiểm tra và thử nghiệm sản phẩm liên tục cho tới khi không còn một sai sót nào.
Điều này đã được chứng minh khi nhiều startup trẻ đã có một sự khởi đầu đáng kinh ngạc khi cùng chính phủ đối phó với tình hình dịch bệnh, ví dụ như ý tưởng sản xuất vật tư y tế thông qua các bản in 3D. Ries nhận định có rất nhiều lĩnh vực mà các startup có thể tiến lên xây dựng sự nghiệp và thử thách bản thân.