Đường sắt tốc độ cao đóng góp 1,5% GDP hàng năm cho kinh tế Pháp

Thường trú THVN tại Pháp-Thứ sáu, ngày 04/10/2024 07:51 GMT+7

VTV.vn - Theo báo cáo của công ty đường sắt quốc gia Pháp, hàng năm tàu TGV đã chuyên chở hơn 2 tỉ hành khách, đóng góp khoảng 1,5% vào GDP của nước Pháp.

Sau khi Nhật Bản xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên Shinkansen vào năm 1964, Pháp là quốc gia đầu tiên ở châu Âu xây đường sắt tốc độ cao - tiếng Pháp gọi tắt là TGV, để nối liền các đô thị kinh tế lớn và các tỉnh nhỏ. Kể từ năm 1981 là cột mốc cho sự ra đời của TGV nối liền Paris và Lyon, đến nay tàu TGV đã khiến nước Pháp thay đổi diện mạo đáng kể, nó không chỉ tạo ra sự thuận tiện cho đời sống mà còn góp phần thay đổi cả nền kinh tế.

Hình ảnh vào buổi sáng thứ 2 đầu tuần tại nhà ga của thành phố Lyon, nhà gare đầu tiên có tàu TGV đến từ Paris vào năm 1981. Người đi học, đi làm, hối hả đến từ các thành phố khác. Kể từ thời điểm đó đến này, vận tốc tàu TGV của Pháp đã tăng gấp đôi, thời gian đi từ Paris đến Lyon chỉ còn 2h4 phút, cho quãng đường 465km. Sự tiến bộ của TGV đã khiến cho Lyon trở thành trung tâm kinh tế, giáo dục lớn nhất vùng Đông Bắc Pháp, tập trung nhiều chuyên gia và sinh viên đến học tập từ các vùng và nước lân cận như Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Ý. Hiện tại ở Lyon có hơn 180.000 sinh viên, tăng 15% trong 5 năm gần đây.

"Tàu tốc độ cao thực sự thay đổi cuộc sống, trung bình tôi phải đi tàu 2 lần một tuần, nếu đi bằng ô tô hay tàu bình thường tôi phải mất hơn 4 tiếng, giờ đây tôi chỉ mất 1h40 phút. Nó thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi dưới khía cạnh tài chính và tôi còn được gặp gia đình hàng tuần nữa", chị Cadice Baeza, sinh viên Đại học Lyon 3 chia sẻ.

Theo báo cáo của công ty đường sắt quốc gia Pháp, hàng năm tàu TGV đã chuyên chở hơn 2 tỉ hành khách, tiết kiệm hàng trăm triệu giờ di chuyển cho công dân, đóng góp khoảng 1,5% vào GDP của nước Pháp. TGV cũng thúc đẩy kết nối giữa các đô thị lớn và thành phố nhỏ, nhờ thế tăng năng suất kinh tế khoảng 5 - 10% cho các đô thị kết nối, rút ngắn khoảng cách về kinh tế, giáo dục và đưa đến cơ hội cho ngành du lịch.

Bà Gabrielle Kehl, du khách từ Thụy Sĩ cho hay: "Nếu như trước đây tôi đến Paris với tàu bình thường thì phải mất 8h, còn hiện tại chỉ còn 3h thôi".

"Tôi rất thích đi làm bằng tàu, nó rất tiện lợi dễ chịu. Tôi vừa tranh thủ làm việc vừa ngắm phong cảnh ở bên ngoài", ông Jean Pierre Kehl, du khách từ Thụy Sĩ chia sẻ.

TGV không chỉ thay đổi thành phố Lyon. Tại Pháp, các thành phố lớn như Lyon, Bordeaux, Lille và Marseille đã ghi nhận mức tăng trưởng GDP cao hơn từ 3-5% nhờ vào khả năng tiếp cận tàu tốc độ cao và dòng đầu tư mới.

Nhìn vào những con số đó thì có thể thấy tàu TGV đã tác động thế nào vào đời sống kinh tế của nước Pháp. Trong tương lai chắc chắn diện mạo của châu Âu còn thay đổi nữa khi những tuyến đường tàu từ thủ đô các nước đã được rút ngắn lại với vận tốc của những chuyến tàu mới này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước