Hậu quả, có tới 17/36 nhà máy sản xuất đường hiện thua lỗ và mất vốn chủ sở hữu. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đường tồn kho tăng do mỗi năm, có khoảng 500.000 tấn đường nước ngoài được buôn lậu vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, có một lượng không nhỏ đường tạm nhập tái xuất nhưng thực tế đã không tái xuất mà tiêu thụ trong nước cũng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước và tác động lên mặt bằng giá.
Dự báo năm 2019, nhu cầu tiêu thụ đường của cả nước đạt khoảng 1,5-1,6 triệu tấn/năm, tuy sản xuất trong nước chỉ là 1,2 triệu tấn/năm nhưng do nạn buôn lậu đường không được kiểm soát nên đường sản xuất ra khó tiêu thụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!