Tỷ phú công nghệ Elon Musk vừa đâm đơn kiện một nhóm các nhà quảng cáo lớn vì "vi phạm chống độc quyền", trong đó cáo buộc nhóm này đã âm mưu "tẩy chay" quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội X.
Cụ thể, Elon Musk cho rằng, liên minh các công ty quảng cáo lớn đã âm mưu "cùng nhau giữ lại hàng tỷ USD tiền quảng cáo từ Twitter (tên trước đây của mạng xã hội X)" vì nhóm này lo ngại nền tảng này đã đi chệch khỏi các tiêu chuẩn an toàn sau khi Musk mua lại vào cuối năm 2022.
Nhóm này là Liên minh toàn cầu vì phương tiện truyền thông có trách nhiệm, còn được gọi là GARM, một sáng kiến tự nguyện của ngành quảng cáo do Liên đoàn quảng cáo thế giới điều hành. Nhóm này hoạt động nhằm mục đích giúp các thương hiệu tránh được việc quảng cáo cùng với các nội dung bất hợp pháp hoặc có hại.
GARM có hơn 100 công ty là thành viên trong đó có những cái tên lớn như CVS, Unilever, Mars...
Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter và đổi tên thành X, hoạt động kinh doanh quảng cáo trên nền tảng này đã giảm sút
Vụ kiện được xem là nỗ lực mới nhất của X nhằm khôi phục hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi, vốn đã sa sút kể từ khi Musk tiếp quản. Nhiều thương hiệu đã cắt giảm chi tiêu trên X vì lo ngại rằng quảng cáo của họ có thể chạy cùng với các thông tin sai lệch hoặc ngôn từ kích động thù địch, mà bản thân ông Musk đôi khi cũng quảng bá.
Vụ kiện diễn ra vài tuần sau khi Musk viết rằng X "không có lựa chọn nào khác ngoài việc đệ đơn kiện những kẻ thực hiện và đồng lõa trong đường dây tẩy chay quảng cáo" và kêu gọi "truy tố hình sự".
Trang CNN bình luận, vụ kiện tiếp tục thể hiện "thói quen gây hấn" của tỷ phú Musk với các nhà quảng cáo mà ông vốn kiếm tiền từ họ. Năm ngoái, Musk đã lên tiếng nguyền rủa các thương hiệu rời khỏi nền tảng X.
Hiện phát ngôn viên của Liên đoàn quảng cáo thế giới đã từ chối bình luận về vụ kiện.
Tuy nhiên, GARM lưu ý trên trang web của mình rằng họ "không can thiệp vào quyết định của thành viên về việc có nên đầu tư nguồn lực quảng cáo vào một trang web hoặc kênh cụ thể hay không".
Đây không phải là lần đầu tiên X đệ đơn kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh quảng cáo đang suy giảm của mình. Năm ngoái, X đã kiện Trung tâm Chống thù hận kỹ thuật số, cáo buộc nhóm phi lợi nhuận này đã vi phạm các điều khoản dịch vụ của mình khi nghiên cứu, sau đó viết về ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng này, khiến các nhà quảng cáo tránh xa nền tảng. Thẩm phán liên bang sau đó đã bác bỏ vụ kiện vào tháng 3.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!