F1 về Việt Nam: Sau niềm háo hức là những mối lo

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 09/11/2018 10:04 GMT+7

VTV.vn - Hà Nội đã chính thức trở thành nơi đăng cai 1 chặng của Giải đua xe Công thức 1 (F1). Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội do sự kiện này mang lại là hàng loạt nỗi lo.

Minh tinh Hollywood, những người nổi tiếng và tràn ngập siêu xe… là những gì người dân Hà Nội dễ tưởng tượng nhất về năm 2020 khi Giải đua xe Công thức 1 chính thức lăn bánh tại thủ đô. Sự kiện này không chỉ là niềm tự hào trong lĩnh vực thể thao, mà còn là cơ hội cho cả ngành du lịch và là thời cơ làm ăn rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, cơ hội sẽ luôn song hành với rủi ro.

Mặc dù giải F1 được tổ chức dựa trên kinh phí xã hội hóa và Vingroup - đơn vị chính tổ chức giải đã khẳng định sẽ không đặt lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu nhưng báo chí vẫn muốn đặt ra bài toán kinh tế trong câu chuyện này.

Tờ Giao Thông sáng 9/11 nhìn sang 2 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng từng đăng cai F1 là Malaysia và Singapore thấy rằng chi phí cho mỗi chặng đua ở Malaysia vào khoảng 50 triệu USD, ở Singapore là 100 triệu USD. Nhưng Malaysia đã phải xin rút không đăng cai tiếp từ năm 2018 vì thua lỗ, còn ngược lại Singapore lại tiếp tục xin duy trì đến năm 2021 bởi đảo quốc sư tử vẫn kiếm tiền rất tốt từ giải đua này.

Tờ Straits Times ước tính, mỗi năm chặng đua ở Singapore thu hút khoảng 350.000 khách quốc tế, mang về 150 triệu USD, trừ đi chi phí, tiền lãi thu về vẫn lên tới 50 triệu USD. Chính người Singapore đã lấy mất tiền của người Malaysia khi lượng khán giả của F1 Malaysia đã sụt giảm tới 40% khi đường đua ở Singapore xuất hiện. Nói cách khác, chỉ tính trong khu vực, Việt Nam đang có đối thủ cạnh tranh rất lớn là Singapore.

Tính toán riêng của hãng tin AP cho hay, chi phí đăng cai giải F1 ở Hà Nội sẽ vào khoảng 50 triệu USD/năm nhưng khả năng sinh lời như thế nào vẫn đang được tính toán.

Tờ Giao Thông trích ý kiến của Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết, thời điểm này chưa thể tính được ngay doanh thu từ chặng F1 tại Hà Nội cũng như lượng du khách sẽ tới Việt Nam để theo dõi giải này. Việc hạch toán chi tiết, theo Chủ tịch UBND thành phố ít nhất phải tới tháng 4/2019, Hà Nội mới có được con số khái quát về chi phí cũng như nguồn thu.

Với người dân, giá vé để được đi xem F1 là thứ họ quan tâm nhất. Vẫn biết đối tượng chính hướng tới là khách du lịch quốc tế nhưng sẽ thực sự nuối tiếc nếu không được tận mắt chứng kiến thế nào là F1 ngay trên đất nước của mình.

Theo bài viết trên trang VnExpress mới ra sáng 9/11, hai nơi có mặt bằng vé vào cửa rẻ nhất hiện nay là Trung Quốc với mức 160 USD (khoảng 3.700.000 VND) và Nga với mức là 241 USD (khoảng 5.600.000 VND), còn giá vé ở Singapore lại rất cao. Vì vậy, vé của F1 cũng sẽ được chia làm 3 hạng xem được trong 3 ngày diễn ra cuộc đua và giá vé xem F1 theo trang F1destinatinations là đang có xu hướng tăng.

Hai năm để chuẩn bị và tính toán cho một giải thi đấu quốc tế có lẽ không phải là thời gian dài và chắc chắn sẽ còn rất nhiều góc độ kinh tế đặt ra từ nay đến năm 2020 xung quanh chủ đề này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước