Hơn 56% doanh nghiệp Nhật dự định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong vòng 1-2 năm tới. Đây là kết quả khảo sát mới nhất do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện. Như vậy, Việt Nam duy trì vị thế nằm trong nhóm đầu các thị trường ASEAN mà doanh nghiệp Nhật ưu tiên mở rộng hoạt động, do nhu cầu xuất khẩu tăng trưởng và thị trường nội địa dần phục hồi mạnh mẽ.
Khảo sát cũng cho thấy hơn 64% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam kỳ vọng đạt lợi nhuận trong năm nay. Đây vẫn là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, kể từ trước đại dịch Covid-19. Dự báo năm sau, hơn một nửa số doanh nghiệp Nhật được khảo sát nhận định tình hình kinh doanh sẽ cải thiện.
Cụ thể, khảo sát của Jetro cho thấy, 46,7% doanh nghiệp ngành chế tạo và 51% doanh nghiệp ngành phi chế tạo trả lời tình hình sẽ cải thiện. Đáng chú ý, so với năm trước, sự kỳ vọng ở các ngành, lĩnh vực cụ thể có sự thay đổi đáng kể.
Trong ngành chế tạo, đứng đầu nhóm doanh nghiệp có góc nhìn tích cực nhất là thực phẩm, với tỷ lệ 60,9% doanh nghiệp, đẩy thứ hạng đầu tiên trong năm ngoái là thiết bị vận tải xuống thứ tư, sau các ngành chế biến cao su, gốm, đất đá, các ngành chế tạo khác, đứng cùng với gỗ, sản phẩm gỗ, với tỷ lệ 50% kỳ vọng cải thiện.
Đứng cuối nhóm ngành chế biến là linh kiên thiết bị vận tải, với 23,7% kỳ vọng tích cực về triển vọng kinh doanh năm 2025.
Điểm đáng chú ý ở nhóm ngành phi chế tạo là không có doanh nghiệp trong nhóm giáo dục, y tế; bán lẻ và tài chính/bảo hiểm có đánh giá bi quan. Phần lớn các doanh nghiệp cho rằng tình hình cải thiện, tương ứng là 60-62,5-58,3%. Số còn lại cho rằng tình hình sẽ như năm 2024.
Có lẽ đây là lý do mà 100% doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng chọn mở rộng kinh doanh trong hai năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!