Gạo Việt Nam đã tìm ra logo thương hiệu

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 29/06/2018 10:34 GMT+7

VTV.vn - Sau cuộc thi phát động của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cuối cùng gạo Việt đã tìm được logo thương hiệu.

Theo thông tin trên Thời báo kinh tế Sài Gòn, dự kiến đến tháng 7/2018, logo mới được công bố, vì thương hiệu gạo Việt đang tiến hành các thủ tục bảo hộ quốc tế. Để thực hiện bảo hộ, Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế sang hệ thống Madrid - hệ thống này được xây dựng trên cơ sở Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid. Cả hai văn bản này đều thiết lập một quy trình hành chính cho phép việc đăng ký thương hiệu ở nhiều quốc gia chỉ thông qua việc sử dụng một đơn đăng ký thương hiệu duy nhất. Do có sự tham gia của đa số các nước nên đây được xem là phương thức đăng ký bảo hộ toàn cầu.

Cách đây 2 năm, khi phát động cuộc thi sáng tác logo cho gạo, nhiều bài viết cùng chung một chủ đề là xây dựng thương hiệu mà sơn đẹp, gỗ xấu thì cũng như không. Mối quan tâm lúc đó không phải logo đẹp như thế nào mà quan trọng hơn là cần sớm ban hành tiêu chuẩn chất lượng gạo mang thương hiệu Việt Nam đối với phân khúc gạo thơm, gạo trắng và tiêu chuẩn về công nghệ xay xát. Đến hôm nay, các tiêu chuẩn đó đã thành hình, muốn sử dụng thương hiệu gạo Việt, đầu tiên phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Cơ sở phải được cấp giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt GMP, chứng nhận hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn, về chất lượng phải đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc gia. Yêu cầu sẽ khắt khe, nhưng cái được cũng không nhỏ: được khai thác, sử dụng và hưởng các lợi ích kinh tế phát sinh từ nhãn hiệu chứng nhận; được tham gia các chương trình quảng bá, phát triển nhãn hiệu chứng nhận quốc gia gạo Việt Nam trên các phương tiện truyền thông. Cái được này có ý nghĩa rất lớn với doanh nghiệp, vì theo tin mới nhất từ báo Chính Phủ, xuất khẩu gạo Việt tăng mạnh. Giá gạo Việt đã vượt Thái Lan, Ấn Độ.

Giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đạt 450 USD/tấn, cao hơn so với giá gạo Ấn Độ là 410 USD và Thái Lan là 435 USD. Kỳ vọng sắp tới sẽ rất sáng khi hạt gạo Việt đã có thương hiệu và bộ tiêu chuẩn, điều mà Thái Lan đã làm với gạo thơm Hom Mali của họ từ năm 1955. Cái khó nhất là bộ tiêu chuẩn, cũng như đưa những giống lúa tốt vào canh tác đã được phần nào gỡ nút thắt và mang về kết quả cho hạt gạo Việt.

Gạo Việt thay đổi từ hình thức đến chất lượng, xây dựng được thương hiệu quốc gia sẽ đem đến nhiều giá trị lâu dài về giá cả và sức cạnh tranh, từ đó tạo cảm hứng, sức lan tỏa cho nhiều sản phẩm khác.

Việt Nam trúng thầu 50.000 tấn gạo xuất sang Hàn Quốc Việt Nam trúng thầu 50.000 tấn gạo xuất sang Hàn Quốc

VTV.vn - Đúng như dự báo của các doanh nghiệp, xuất khẩu gạo nước ta tiếp tục bứt phá trong cuối quý 2 này khi Việt Nam vừa trúng gói thầu 50.000 tấn gạo sang Hàn Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước