Giá container tăng “khủng” sẽ kéo dài đến quý II/2021

PV (tổng hợp)-Thứ năm, ngày 14/01/2021 14:47 GMT+7

Do ảnh hưởng dịch bệnh, việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

VTV.vn - Các chuyên gia vận tải dự báo, tình trạng thiếu hụt container và giá thuê tăng "chóng mặt" sẽ kéo dài đến tháng 3 và có thể sang cả quý II năm nay.

Hơn 3 tháng nay, giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container, hiện lên đến 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container đi thị trường Anh.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá, cũng như mức tăng sao cho phù hợp hơn.

"Việc cước vận tải biển tăng gấp 3 - 4 lần trong thời gian vừa qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp ngành nhựa, làm giảm doanh số xuất khẩu. Hiện đã có một doanh nghiệp của Ấn Độ trong khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chuyên sản xuất sợi xuất khẩu tuyên bố đóng cửa nhà máy trong tháng 12/2020", bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), cho biết.

Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là do giá cước tàu biển quá cao, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và chi phí sản xuất tại Việt Nam không còn rẻ như trước đây. Vì vậy, họ đã cho tạm dừng tất cả các đơn hàng từ tháng 12/2020. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhựa khác bán hàng gần không lợi nhuận, nhưng lượng hàng xuất đi vẫn rất chậm, số lượng hàng tồn kho so với thời điểm này năm ngoái lên đến 50%.

Hiệp hội Nhựa Việt Nam kiến nghị Cục Hàng hải xem lại cách tính cước của các hãng tàu và trong thẩm quyền phối hợp với các cơ quan khác tiến hành thanh tra, kiểm tra lại giá cước vận chuyển.

Giá container tăng “khủng” sẽ kéo dài đến quý II/2021 - Ảnh 1.

Việc cước vận tải biển tăng gấp 3 - 4 lần trong thời gian qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất cần xem xét lại chính sách qua các Nghị định, Thông tư đã ban hành bởi trong các văn bản này chưa có quy định chế tài rõ ràng, cụ thể nào về việc niêm yết giá vận tải biển container nhằm tránh lặp lại tình trạng tăng giá 400% như hiện nay.

Đại diện các hãng tàu lý giải do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Thêm vào đó, lượng hàng xuất đi châu Âu và Mỹ của Việt Nam thời gian gần đây tăng đột biến dẫn tới thiếu container rỗng đóng hàng.

Theo các hãng tàu, nếu dịch bệnh vẫn còn phức tạp, tình hình trên kéo dài ít nhất đến hết tháng 3/2021, thậm chí có thể đến quý II/2021.

Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết việc giá cước thuê container rỗng đóng hàng tăng là cung cầu của thị trường, các hãng tàu cần thực hiện yêu cầu của Cục Hàng hải về minh bạch giá, chủ động đề xuất phương án ứng phó như giải tỏa container tồn đọng ở cảng.

Trước tình hình trên, các hãng tàu đề xuất các cơ quan chức năng xem xét giải quyết tình trạng hàng ngàn container vô chủ ở cảng để "lấy nguồn" container rỗng cho xuất khẩu.

Giá thuê container leo thang 'chóng mặt' Giá thuê container leo thang "chóng mặt"

VTV.vn - Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt lại đang như "ngồi trên đống lửa", khi hàng hóa đã sẵn sàng nhưng giá thuê container rỗng lại lên 3 - 4 lần và cũng rất khó để thuê.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước