Mặc dù có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động xuất khẩu, tuy nhiên một vấn đề đang khiến các doanh nghiệp xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn hiện nay đó là tình trạng giá cước vận tải biển liên tục tăng phi mã và thiếu container rỗng.
Mới đây, trước thông tin giá cước vận tải biển bao gồm cả phụ phí đang tăng kỷ lục lên đến 20.000 USD/container 40 feet, Phó Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam - ông Hoàng Hồng Giang cho biết, dù giá cước đang có xu hướng tăng cao nhưng đến mức 20.000 USD/container như phản ánh là không chính xác.
Giá cước vận tải biển tăng kỷ lục. Ảnh minh họa - Dân trí.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo thông tin cập nhật từ các hãng tàu, giá cước đã bao gồm phụ phí đối với mỗi container 40 feet cao nhất ở mức 14.250 USD, thấp nhất là 8.000 USD.
Mức giá cao nhất được áp dụng trên tuyến vận tải biển từ cảng Cái Mép đến Bờ Đông nước Mỹ. Như vậy, đến thời điểm này, đã có ít nhất 4 lần điều chỉnh tăng với mức giá hiện đã cao gấp 14 lần so với đầu năm 2020.
Theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước vận tải biển quốc tế hiện đang tuân theo cơ chế thị trường.
Vì không có quy định các hãng tàu phải kê khai giá nên việc yêu cầu niêm yết 15 ngày trước khi áp dụng cũng không có nhiều ý nghĩa trong việc quản lý và các cơ quan chức năng cũng chưa có chế tài để can thiệp vào giá dịch vụ này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!