Gia tăng lượng hàng bị trả lại - Gánh nặng với các hãng bán lẻ Mỹ

Lê Minh (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ sáu, ngày 09/12/2022 14:37 GMT+7

VTV.vn - Theo báo chí Mỹ, sự gia tăng lượng hàng hóa bị trả lại đã trở thành gánh nặng không chỉ đối với các hãng bán lẻ mà với cả xã hội.

Nhận lại hàng đã bán và hoàn lại tiền là chính sách đảm bảo hài lòng khách hàng của các hãng bán lẻ Mỹ. Nó giúp khách hàng không phải quá đắn đo khi bỏ tiền ra mua, bởi nếu không muốn nữa, họ có thể trả lại. Tuy nhiên cũng chính vì sự dễ dàng này lại đang khiến các hãng bán lẻ Mỹ phải đau đầu khi số lượng hàng bị trả lại đang ngày càng gia tăng.

"Năm nay, khách hàng sẽ trả lại lượng hàng hóa trị giá hơn 900 tỷ USD" là thông tin vừa được tờ Entrepreneur đưa ra trong bài viết đăng tải hôm mùng 7/12 vừa qua.

Bài viết dẫn dự báo của Insider Intelligence cho thấy, tổng giá trị lượng hàng hóa bị khách hàng trả lại trong năm nay có thể lên tới 906,64 tỷ USD, tăng 2,3% so với năm ngoái. Trong đó, tổng giá trị lượng hàng mua trực tuyến bị trả lại là 279,03 tỷ USD, tương đương 26,5% doanh số bán hàng trực tuyến, tăng 8,4% so với năm 2021.

Gia tăng lượng hàng bị trả lại - Gánh nặng với các hãng bán lẻ Mỹ - Ảnh 1.

Khách hàng đến đổi trả hàng hóa tại một cửa hàng Whole Foods Market. (Ảnh: risnews.com)

Theo báo chí Mỹ, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một trong đó là việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do lạm phát. Tuy nhiên còn có một nguyên nhân khác đáng lo ngại hơn, đó là hiện tượng "mua cả mớ", vốn chủ yếu diễn ra trong hoạt động mua hàng trực tuyến.

Theo Business Insider, đây là hiện tượng khách hàng mua cùng một món hàng với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau, chọn thứ mà họ ưa thích và trả những thứ còn lại cho cửa hàng. Nó gần giống với hiện tượng đã từng xảy ra trước đây, đó là khách hàng mua một món hàng nào đó chỉ để dùng trong một sự kiện nhất định rồi trả lại.

Hiện tượng này gia tăng trong những năm gần đây, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát khiến hoạt động mua bán trực tuyến bùng nổ. Khảo sát của Narva năm 2021 cho thấy, 58% số người được hỏi cho biết họ đã mua hàng trực tuyến theo cách này. Con số này tăng lên 63% vào năm 2022, trong đó 15% cho biết đây là cách mà họ mua hàng ngày nay.

Báo chí Mỹ cho rằng, sự gia tăng lượng hàng hóa bị trả lại đã trở thành gánh nặng không chỉ đối với các hãng bán lẻ mà với cả xã hội. Bởi điều này làm gia tăng nhu cầu vận chuyển, tăng ô nhiễm môi trường do khói bụi và rác thải. Vì vậy, hiện nhiều hãng bán lẻ đã phải điều chỉnh theo hướng siết chặt chính sách trả lại hàng, như giảm thời gian có thể trả lại hay thu phí. Cuối cùng, thiệt hại lại quay trở lại với chính khách hàng.

Sức khỏe kinh tế Mỹ ra sao qua mùa mua sắm cuối năm? Sức khỏe kinh tế Mỹ ra sao qua mùa mua sắm cuối năm?

VTV.vn - Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ bắt đầu với tín hiệu khá tích cực. Số liệu mua sắm mới công bố phản ánh điều gì về sức khỏe tài chính của người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước