Giá thuê căn hộ vượt giá thuê văn phòng

-Thứ sáu, ngày 05/10/2012 08:50 GMT+7

Ảnh: Tinnhanhviet

Phải ít nhất 5 năm nữa Hà Nội mới có thể "hấp thụ" hết lượng căn hộ tồn kho hiện tại. Giá căn hộ cho thuê lần đầu tiên vượt giá văn phòng cho thuê. Mặt bằng bán lẻ Hà Nội đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng thừa nguồn cung…

Đây là những thông tin rất đáng chú ý vừa được công ty Savills Việt Nam công bố sáng 4/10 tại Hà Nội. Theo báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản Hà Nội của Savills Việt Nam, quý 3 vướng vào tháng 7 âm lịch nên lượng giao dịch và giá các căn hộ để bán không đổi so với tháng trước, thậm chí căn hộ hạng C giảm giá tới 11%. Tuy nhiên, tỷ lệ "hấp thụ" vẫn có giảm và tình hình hiện tại, theo Savills, phải ít nhất 5 năm nữa Hà Nội mới có thể hấp thụ được hết lượng căn hộ tồn kho. Điều này có thể hiểu là thời gian tới sẽ tiếp tục cảnh tượng các chung cư để hoang không có người ở.

Điểm sáng trong quý 3 năm nay được cho là ở thị trường căn hộ cho thuê khi là thị trường duy nhất có công suất thuê và giá tăng lên so với quý trước. Lần đầu tiên, mặt bằng giá thuê căn hộ cao hơn giá thuê văn phòng.

Lời cảnh báo tiếp tục được đưa ra trong quý này với phân khúc mặt bằng bán lẻ. Đây là thị trường ít có điều chỉnh theo biến động thị trường nhất nên vẫn duy trì tốc độ cung quá lớn ra thị trường trong thời gian tới. Điều này đang đẩy Hà Nội vào nguy cơ khủng hoảng thừa nguồn cung các mặt bằng trung tâm thương mại, siêu thị… Giá thuê trung bình tiếp tục giảm 6 điểm phần trăm so với quý 2 và thị trường bán lẻ giai đoạn này đang bị cạnh tranh khi xu hướng cải tạo các chợ truyền thống tại Hà Nội tăng mạnh.

Quý 3 là mùa thấp điểm của thị trường khách sạn, công suất trung bình giảm 3 điểm phần trăm và giá thuê giảm 6% so với quý trước. Thanh khoản thấp nhất vẫn thuộc về biệt thự và nhà liền kề, quý 3 gần như không có giao dịch nào. Theo khảo sát của Savills, toàn Hà Nội chỉ có 12 dự án đã có xây dựng hạ tầng, còn lại là để không hoặc đang ách tắc ở giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước