Người tiêu dùng Nhật Bản đã không "vung tiền", thay vào đó họ tăng cường tiết kiệm. Ảnh minh họa/Nguồn: Reuters.
Việc gia tăng tài sản hộ gia đình diễn ra sau chương trình phát tiền mặt của Chính phủ Nhật Bản, trong đó có việc trao 100.000 Yen (967 USD) cho mỗi người dân để ứng phó với sự suy thoái kinh tế, bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Kết quả cho thấy rằng người tiêu dùng Nhật Bản đã không "vung tiền", thay vào đó họ tăng cường tiết kiệm. Theo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, tiền mặt và tiền gửi hiện chiếm hơn 54% tổng tài sản của các hộ gia đình tại Nhật Bản.
Sau một làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 ban đầu dẫn đến tuyên bố tình trạng khẩn cấp và nền kinh tế thu hẹp trong giai đoạn từ tháng 4 - 6/2020, hoạt động kinh tế tại nền kinh tế lớn thứ hai châu Á dần trở lại trong quý sau đó.
Tuy nhiên, hoạt động kinh tế vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch và tình trạng gia tăng số ca lây nhiễm COVID-19 mới, đã tạo ra triển vọng không chắc chắn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!