Theo ghi nhận, chặng bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh hiện tại có giá rẻ nhất 3,8 triệu đồng/vé khứ hồi (đã bao gồm thuế, phí) thuộc về Bamboo Airways, Vietjet Air. Cùng đường bay, Vietravel Airlines đang bán với giá 4 triệu đồng/vé khứ hồi; của Vietnam Airlines là 4,1 triệu đồng.
Trong khi đó, giá vé máy bay ở các chặng với điểm cuối là TP Hồ Chí Minh đã hạ nhiệt tương đối đáng kể, có chặng giá giảm đến 63% so với dịp Tết. Mới tuần trước, một số đường bay còn "cháy vé" hoặc chỉ còn hạng thương gia khi người dân trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc.
Hiện tại, chặng bay Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh còn vé với giá từ hơn 4,1 triệu đồng/vé khứ hồi (dịp Tết là hơn 7 triệu đồng); đi hai chiều giữa Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh tốn ít nhất 3,7 triệu đồng (dịp Tết là 7,7 triệu đồng); Huế - TP Hồ Chí Minh với mức giá vé khứ hồi 3,6 triệu đồng do Vietjet Air khai thác (dịp Tết là 9,7 triệu đồng).
Đối với đường bay đến các điểm du lịch, giá vé đang giảm dần. Vé khứ hồi từ Hà Nội đi Nha Trang vào cuối tuần (đi ngày 22/3, về ngày 24/3) thấp nhất 4,9 triệu đồng; từ Hà Nội đi Đà Lạt khoảng 4,3 triệu đồng; từ Hà Nội đi Phú Quốc hết 3,1 triệu đồng; từ TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc khoảng 3,2 triệu đồng; từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang khoảng 2,1 triệu đồng.
Đại diện truyền thông một hãng hàng không cho biết, mặt bằng giá vé máy bay nội địa hạ nhiệt hơn là do đã qua giai đoạn cao điểm Tết, nhu cầu đi lại của hành khách hạ nhiệt. Tuy nhiên, mức giá "dễ chịu" trên chỉ nằm trong thời điểm từ nay đến gần cuối tháng 4. Bước vào dịp lễ 30/4 đến hết tháng 8, giá vé sẽ lại tăng trở lại do nhu cầu đi lại của người dân cao trong dịp nghỉ lễ và hè.
Trước đó, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng bay chủ động phối hợp với doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch, nhằm phục vụ du khách vào giai đoạn nghỉ lễ 30/5 - 1/5 và cao điểm hè năm 2024.
Các hãng phải báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến cũng như các đề xuất liên quan việc điều chỉnh tham số giờ hạ, cất cánh; thời gian phục vụ chuyến bay tại các cảng hàng không, sân bay trong dịp này.
Đồng thời, căn cứ nguồn lực, nhu cầu thị trường và tối ưu hóa giờ khai thác của tàu bay, khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ thời điểm hiện tại trên các đường bay nội địa từ phía Bắc đến phía Nam, bao gồm tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!