Giải pháp nào để đẩy mạnh xuất khẩu vải vào thị trường Mỹ?

Hoàng Hải - Phạm Thành-Thứ bảy, ngày 02/04/2022 13:08 GMT+7

Vải thiều Việt Nam được bày bán tại siêu thị Carrefour Tongres ở thủ đô Brussels. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

VTV.vn- Hiện nay, việc nhập khẩu vải tươi vào Mỹ chủ yếu thông qua các doanh nghiệp của người Mỹ gốc Việt. Tuy nhiên số lượng còn hạn chế, khó cạnh tranh do chi phí vận chuyển cao.

Vậy góc nhìn từ phía doanh nghiệp nhập khẩu và Thương vụ Việt Nam tại Mỹ về vấn đề này như thế nào?

Ông Tony Trần, Giám đốc Global Communication Services Enterprise, bang New Jersey, Mỹ: "Tại thị trường Mỹ, quả vải tươi chưa được thông dụng lắm. Theo tôi biết trong nội địa, ví dụ như ở Florida, vải chất lượng gần như vải thiều của mình giá khoảng 8 USD/pound. Vải từ Mexico hay Nam Mỹ có giá dao động từ 4 - 6 USD/pound. Còn vải từ Việt Nam vận chuyển sang bên này theo đường hàng không, mình phải bán với giá 17, 18, có lúc tới 20 USD/pound. Vì thế, vải Việt Nam rất khó cạnh tranh với họ về trái vải tươi.

Theo tôi nghĩ, chắc là chỉ có một con đường là mình cạnh tranh với họ về trái vải chế biến. Trái vải chế biến hầu như bên này chưa có. Vì bên này số lượng vải tươi họ sản xuất ra chỉ đủ để dùng thử qua, chứ họ không có nhiều để chế biến. Tại sao mình có nhiều, mình không chế biến từ Việt Nam. Sau đó từ từ vận chuyển sang bằng đường thủy, rẻ hơn. Ở đây họ chưa có nhiều, mình làm như vậy sẽ cạnh tranh được với họ".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Đại diện Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại New York, Mỹ: "Trái cây Việt Nam, chẳng hạn như là quả vải, hầu hết có một ưu điểm là thơm, ngon, đạt được hai đặc tính là mùi, vị. Đây là nhận xét của rất nhiều khách hàng Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam nằm ở vùng địa lý gió mùa nhiệt đới, nóng ẩm, nắng nhiều. Do vậy việc canh tác trồng trọt và bảo quản sau thu hoạch còn gặp không ít khó khăn.

Để nâng cao sức cạnh tranh của trái cây Việt Nam vào thị trường Mỹ cần lưu ý một số điểm. Thứ nhất, phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Thứ hai, phải đảm bảo nghiêm túc các tiêu chuẩn về mã số vùng trồng, xuất xứ, quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, nhập khẩu. Để có thể cập nhật được các thông tin mới nhất, tránh phát sinh những vướng mắc không cần thiết, có thể trao đổi thông tin qua doanh nghiệp đối tác hoặc qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ. Thứ ba, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam đến rộng rãi khách hàng Mỹ, đặc biệt là với khách hàng gốc Âu, vốn không biết nhiều về trái cây nhiệt đới.

Vải đóng hộp Việt lần đầu lên kệ tại Pháp Vải đóng hộp Việt lần đầu lên kệ tại Pháp

VTV.vn - Hơn 20 tấn vải đóng hộp của Việt Nam đã lần đầu tiên lên kệ hệ thống siêu thị tại Pháp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước