Xe lắp ráp đang áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc
Ở phân khúc xe sedan, các mẫu xe trong nước dường như “áp đảo” các dòng xe nhập về số lượng cũng như giá cả. Từ Vios, Accent, Cerato, Mazda 3 đến City đều đang có doanh số tốt hơn rất nhiều các mẫu xe nhập như Honda Civic, Mitsubishi Attrage... những mẫu xe vừa ít ỏi vừa không thể cạnh tranh trên thị trường.
Dòng xe sedan lắp ráp áp đảo xe nhập
Hiện các mẫu Vios, Accent, Cerato, Mazda, City có giá đại lý dao động từ khoảng 530 đến dưới 700 triệu đồng, thuộc dòng xe phân khúc phổ thông và chiếm gần như tuyệt đối trên thị trường hiện nay.
Với việc phí trước bạ giảm 50%, các mẫu xe trên có thể được giảm từ 25 đến 43 triệu đồng/chiếc, số tiền này ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng khi quan tâm đến một mẫu xe nhất định.
Việc giảm phí trước bạ sẽ kích thích sự cạnh tranh trong các mẫu xe lắp ráp trong nước để họ đưa ra nhiều sản phẩm khác nhau trong cùng một mẫu xe, dòng xe, đáp ứng nhu cầu ngày một lớn của khách hàng.
Ở phân khúc xe hatchback, xe trong nước hiện có ba đại diện là Kia Morning, Hyundai i10 và VinFast Fadil. Đây là ba mẫu xe ăn khách nhất thị trường hiện nay, mức giá bán đại lý dao động từ 290 đến 450 triệu đồng.
Trong khi đó, các mẫu hatchback nhập khẩu có Toyota Wigo, Honda Brio, Mitsubishi Mirage nhưng so về doanh số bán ra các mẫu xe nhập không thể sánh bằng với xe trong nước. Thậm chí về mặt bằng giá, xe hatchback của Kia, Hyundai và VinFast có nhiều mức giá, nhiều phiên bản hơn so với xe nhập. Nếu phí trước bạ giảm 50%, các mẫu xe này sẽ được giảm từ 14 đến hơn 22 triệu đồng, lợi thế rất lớn để các mẫu xe trong nước gia tăng doanh số so với xe nhập.
Ở phân khúc SUV và Crossover, xe lắp ráp trong nước áp đảo xe nhập về số lượng, thậm chí doanh thu vượt trội hơn.
Các dòng xe như Hyundai Tucson luôn có doanh số cao hơn so với bản nhập cùng dòng là Honda HRV. Trong khi đó, Mazda CX5, Hyundai SantaFe cũng cạnh tranh sòng phẳng so với các mẫu xe nhập cùng phân khúc là Honda CRV...
Hiện giá mẫu Tucson thấp nhất là hơn 770 triệu, cao nhất là 920 triệu đồng/chiếc, trong khi đó mẫu HRV có giá thấp nhất là 686 triệu đồng, cao nhất là hơn 910 triệu đồng/chiếc.
Giá Mazda CX5 hiện nay bán ra dao động từ 800 đến hơn 1,1 tỷ đồng, mẫu Huyndai SantaFe đang ở ngưỡng 965 triệu đồng đến gần 1,3 tỷ đồng. Trong khi đó, đối thủ là Honda CRV đang bán ở các phân khúc với giá từ 900 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng.
Với việc giảm phí trước bạ xe lắp ráp 50%, giá lăn bánh của Tucson, Mazda CX5 hay SantaFe sẽ tiết kiệm từ 38 triệu đồng đến khoảng 80 triệu đồng/chiếc. Đây là con số khiến nhiều khách hàng cân nhắc, lựa chọn.
Nhiều dòng xe trong nước đấu "ngang ngửa" với xe nhập
Ở phân khúc SUV phổ thông, các mẫu như Toyota Fotuner, Rush, Mitsubishi Pajiro hiện rất ít đối thủ lắp ráp "đấu lại"về doanh số và giá bán. Cùng phân khúc này, xe lắp ráp có Mitsubishi Outlander bản 2020, Kia Sorento hay Nissan X-Trail.
Các mẫu xe trên đều thuộc dòng 7 chỗ, nhưng về doanh số thì Fotuner hơn hẳn các đối thủ trong phân khúc. Mức giá của Fortuner hiện nay dao động từ 933 triệu đồng đến hơn 1,3 tỷ đồng, mức giá của Mitsubishi Pajiro Sport dao động từ 820 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng, giá của Toyota Rush dao động từ 630 đến 686 triệu đồng/chiếc.
Trong khi, các mẫu lắp ráp trong nước là Mitsubishi Outlander dao động từ 780 đến gần 1,1 tỷ đồng/chiếc; mẫu Kia Sorento hiện dao động từ 750 đến gần 950 triệu đồng/chiếc; trong khi mẫu Nissan X-Trail có giá ở khoảng 790 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/chiếc. Với việc giảm 50% phí trước bạ, các mẫu lắp ráp trong nước có thể giảm từ 40 đến 66 triệu đồng/chiếc so với các bản xe nhập khẩu cùng phân khúc.
Ở phân khúc xe SUV bản cao cấp hơn, giá trên 1 tỷ đồng, xe lắp ráp trong nước khá khó khăn trong cuộc đua giành vị thế trên thị trường. Các mẫu như Peugeot 5008, Mazda CX8 rất khó đấu lại với các mẫu xe nhập là Ford Everest bản Titanium và Subaru Forester 20.
Trong khi đó, VinFast LuxSA 2.0 hiện sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ cùng giá là Volkwagen Tiguan và Subaru outback 2.5i.
Với các mẫu Peugeot 5008, Mazda CX8, phí trước bạ sắp tới được giảm chung là 50%, các mẫu xe này đều có giá lăn bánh giảm từ 50 đến khoảng 80 triệu đồng. Trong khi, xe của VinFast LuxSA2.0 có chính sách riêng của hãng, hỗ trợ giảm 100% phí trước bạ, tương ứng khoảng 130 đến 180 triệu đồng/chiếc.
Ở phân khúc MPV và Pickup, xe trong nước dường như bị các đối thủ xe nhập bỏ qua. Các mẫu Toyota Innova, Kia Sendona rất khó cạnh tranh về giá cả và doanh số đối với các mẫu xe nhập như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 hay Mitsubishi Ertiga cho dù được giảm 50% phí trước bạ.
Trong khi đó, ở mẫu bán tải Pickup, xe lắp ráp trong nước hiện không có mẫu nào, chủ yếu các bản bán ra trên thị trường là xe nhập như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Nissan Navara và Mazda BT50.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!